ตอนสุดท้ายเกี่ยวกับสำนวนคดีเเตงโมเสียชีวิต โดยเป็นเรื่องการชันสูตรศพ มีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

อ่านประกอบ : 

-ตอน 3 หลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ยืนยันเป็นเรือลำเกิดเหตุจริง

-ตอน 2 ไล่ไทม์ไลน์ละเอียดยิบ! นาทีต่อนาที เเตงโมตกเรือจุดไหน

ตอนที่ 1 : ตำรวจแถลงไทม์ไลน์ ก่อนพบศพ "แตงโม"

 

จากการชันสูตรพลิกศพ สภาพศพหญิงอายุ 37 ปี ส่วนสูง 167 ซม. สวมชุดว่ายน้ำแบบเต็มตัว โดยมีชุดคลุมสีต่างสวมทับด้านนอก ยืนยันได้ว่าเป็นแตงโม

โดยการตรวจสอบกระดูกทั่วร่างกายอยู่ในสภาพปกติทั้งร่างกาย รวมไปถึงฟัน ซึ่งไม่พบว่ามีฟันหักใด ๆ

บริเวณผิวหนังใต้ศีรษะไม่พบรอยช้ำใด ๆ  ตรวจพบ  ETHYL ALCOHOL มีความเข้มข้น 93 ml% ในตัวอย่างน้ำจากในดวงตา ซึ่งแอลกอฮอล์ที่พบเกิดขึ้นจากการเน่าส่วนหนึ่งและจากการตรวจสอบไม่พบสารเสพติดและสารของยามอบเมาใด ๆ  ตรวจพบโคลนทั่วไปในหลอดลม และแขนงหลอดลม

สภาพบาดแผลภายนอก ปรากฎจำนวนทั้งสิ้น 10 กลุ่ม 26 บาดแผล ดังนี้

กลุ่ม 1 บาดแผลใหญ่สุด บาดแผลฉีดขาดค่อนข้างเรียบ บริเวณต้นขาขวาด้านใน ลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อสามส่วนเสียหาย ซึ่งมีบางส่วนถึงกับฉีดขาด โดยกล้ามเนื้อกลุ่มนี้ใช้ในการงอขา

กลุ่ม 2 บาดแผลฉีดขาดค่อนข้างเรียบ บริเวณข้อพับขาขวา เป็นแผลแนวขวางจำนวน 3 แผล

กลุ่ม 3 บาดแผลถลอกแนวยาว บริเวณน่องขวาด้านใน ขนานกัน 5 แผล

กลุ่ม 4 บาดแผลถลอกแนวยาว บริเวณต้นขาซ้ายด้านใน แนวเฉียงขนานกัน 3 แผล

กลุ่ม 5 บาดแผลฉีดขาดแนวยาว บริเวณข้อพับเข่าซ้าย 2 แผล

กลุ่ม 6 บาดแผลถลอกแนวยาว บริเวณข้อพับเข่าซ้าย ถึงน่องซ้ายด้านใน แผลแนวขวางขนานกัน 7 แผล

กลุ่ม 7 บาดแผลถลอกเข่าซ้ายด้านนอก

กลุ่ม 8 บาดแผลฟกช้ำ ต้นขาซ้ายด้านหน้า

กลุ่ม 9 บาดแผลฟกช้ำเข่าซ้าย

กลุ่ม 10 บาดแผลฟกช้ำแข้งซ้าย

บาดแผลทุกกลุ่มที่กล่าวมา ได้มีการตรวจเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อแผล นำไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ พบเม็ดเลือดแดงในเนื้อเยื่อ จึงยืนยันได้ว่า บาดแผลทั้งหมดนี้ เป็นบาดแผลเกิดก่อนเสียชีวิต โดยสาเหตุจากการเกิดแผลต่าง ๆ นั้น ทำการวิเคราะห์แต่ละบาดแผลโดยละเอียด

เริ่มจากแผลที่ 1  ซึ่งเป็นแผลใหญ่ที่สุด มีขนาดกว้าง 7 ซม. ยาว 26 ซม.  ความลึกของแผล มุมบนและล่างของบาดแผล ลึก 1.5 ซม.  กลางแผล 4.5 ซม. เปรียบเทียบกับขนาด องศา และความเว้าของใบพัดแล้ว เป็นในลักษณะเข้ากันได้กับบาดแผล อีกทั้งเมื่อเย็บบาดแผลบนศพ พบลักษณะบาดแผลมีการโค้งเว้า เมื่อจำลองใบพัดเรือทำบนเรือน้ำมันจะได้ใบพัดแนวเว้าโค้งในลักษณะเดียวกันและยังมีข้อมูลอ้างอิงจากกรณีต่างประเทศที่มีคนเคราะห์ร้ายที่มีใบพัดเรือชนิดเดียวกันที่ขา จะพบว่าบาดแผลหลังการเย็บมีลักษณะเว้าโค้งเช่นเดียวกัน จึงเชื่อว่าบาดแผลนี้เกิดจากการโดนใบพัดเรือ

ส่วนบาดแผลที่ 2-22  มีลักษณะเป็นแนวบนขาทั้งสองข้าง ได้มีการจำลองโดยการนำใบพัดเรือมาทาบกับบาดแผล พบว่าระยะและขนาดของบาดแผล สอดคล้องกับการปั่นของใบพัดเรือ โดยจังหวะการปั่นจะทำให้เกิดแผลข้างซ้าย ก็จะสัมพันธ์กับบางแผลข้างขวา ซึ่งเมื่อได้มุมองศาที่ใบพัดได้บาดแผล เชื่อว่าแตงโมตกน้ำและถูกใบพัดเรือ

ทั้งนี้ แพทย์ชันสูตรพลิกศพแตงโมว่า เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจจากการจมน้ำ