วันที่ 26 เม.ย. 2565 ตำรวจเปิดวิดีโอบอกเล่าถึงไทม์ไลน์การเสียชีวิตของเเตงโมอย่างละเอียดยิบ ตั้งเเต่วันนัดหมายถึงเรือจนถึงช่วงเวลาที่เชื่อว่า เเตงโมตกเรือ มีรายละเอียด ดังต่อไปนี้ 

ข้อมูลที่จะนำมาอ้างอิงไล่เป็นไทม์ไลน์ จะใช้พยานหลักฐานจากภาพกล้องวงจรปิด จีพีเอสของเรือ ข้อมูลที่ตรวจสอบจากโทรศัพท์ เช่น  การโทร การแชตสนทนาทั้งหมด ของทั้ง 6 คนบนเรือ โดยส่วนที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับคดี และนำข้อมูลมาประกอบกัน จัดทำเป็นไทม์ไลน์

เริ่มต้นจาก วันที่ 16 ก.พ. 2565  เวลา 08.00 น.  นายปอทักหากระติกทางไลน์ โดยนัดหมายพูดคุยในฐานะเพื่อนเก่า

19.00 น.  กระติกไลน์ไปหาแตงโม โดยแจ้งว่านายปอชวนไปนั่งเรือจิบไวน์ ซึ่งแตงโมตกลงไปด้วย

19.56 น.  กระติกส่งข้อความไปหานายปอ โดยกระติกบอกว่า จะมีแนวร่วมไปด้วย 4 คน  คือ กระติก แตงโม และอีกสองคน โดยสองคนนี้ ในวันจริงไม่ว่างมาขึ้นเรือ จากนั้นนายปอส่งภาพเรือลำที่เกิดเหตุมาให้ดู

วันที่ 23 ก.พ. 2565 เวลา 08.00 น. กระติกส่งข้อความไปหาแซนดี้ คีย์เวิร์ด คือ ชักชวนแซนดี้ไปขึ้นเรือ โดยแซนดี้ตกลงจะไปด้วย

18.00 น. กระติกส่งข้อความไปหานายปอ โดยคีย์เวิร์ด คือ จะมีแซนดี้ไปด้วย จากนั้นนายปอส่งพิกัดอู่เรือ NBC ไปให้ พร้อมนัดหมายเวลาลงเรือ ในวันที่ 24 ก.พ. 2565  เวลา 16.00 น.

22.00 น.  กระติกส่งข้อความหาแตงโม โดยคีย์เวิร์ด คือ นายปอจะพาขับเรือเส้นอยุธยา และจากนั้นได้พูดคุยเรื่องการเลือกชุด

วันที่ 24 ก.พ. 2565 วันที่เกิดเหตุ เวลา 14.00 น.  กระติกส่งข้อความหาแตงโม ให้เตรียมตัวออกจากบ้านไม่เกิน 15.30 น.

เวลา 14.26 น.  รถของกระติกขับมาที่บ้านแตงโม และเข้าไปในบ้าน

เวลา 15.04 น.  อีกฟากหนึ่งอู่เรือ NBC  นายปอเดินทางมาถึงอู่เรือ

เวลา 15.52 น. ที่บ้านแตงโม แตงโมกับกระติกออกจากบ้านโดยใช้รถแตงโมขับไปที่อู่เรือ

เวลา 15.55 น. ตัดภาพมาที่อู่เรือ NBC นายจ๊อบเดินทางมาถึงอู่เรือ

เวลา 15.57 น.  โรเบิร์ตเดินทางมาถึงอู่เรือ

เวลา 16.45 น. กระติกและแตงโมเดินทางมาถึงอู่เรือ ซึ่งตอนนี้ในอู่เรือมีสมาชิกมาทั้งหมด 5 คนแล้ว โดยแซนดี้ยังมาไม่ถึง

เวลา 16.49 น.  จีพีเอสของเรือเคลื่อนตัวออกจากอู่มุ่งหน้าไปทางทิศเหนือและถึงบริเวณนี้เวลา 17.00 น.  โทรศัพท์ของกระติก ได้ถ่ายภาพนี้ไว้ (ดูภาพประกอบ)

เวลา 17.01 น. เรือได้มาจอดเทียบท่าใหม่ เพื่อเติมน้ำมัน โดยปรากฎภาพจากกล้องวงจรปิดทั้ง 5 คน  ซึ่งไม่มีแซนดี้

เวลา 17.13 น.  นายปอโอนเงินจ่ายค่าเติมน้ำมัน จากนั้นเรือขับออกจากท่าเติมน้ำมัน มุ่งหน้ากลับมาที่อู่เรือ NBC

กลับมาที่ฟากอู่เรือ NBC เวลา 17.13 น. แซนดี้เดินทางมาถึงอู่เรือ และระหว่างคอยเรือกลับมารับ แซนดี้เซลฟี่ภาพขณะนั่งรอเรือกลับมารับ (ดูภาพประกอบ)

เวลา 17.24 น. เรือกลับมายังอู่เรือ NBC  เพื่อรับแซนดี้ขึ้นเรือ จากนั้นออกจากอู่เรือ มุ่งหน้าไปยังทิศเหนือ ระหว่างทาง เวลา 17.46 น. มือถือของกระติกถ่ายภาพนี้ไว้ (ดูภาพประกอบ)

เวลา 18.11 น. มือถือของกระติกถ่ายภาพของแตงโมภาพนี้ไว้

เวลา 18.24 น. เรือมาจอดเทียบท่าร้านอาหาร จ.ปทุมธานี และทั้ง 6 คน เข้าไปรับประทานอาหารที่ร้าน

เวลา 19.57 น.  มีการเช็คบิลค่าอาหาร

เวลา 20.08 น.  เรือเดินทางออกจากร้านอาหาร มุ่งหน้าทางทิศใต้

เวลา 20.30 น. บริเวณนี้ได้ถ่ายภาพแตงโม ภาพนี้ไว้ (ดูภาพประกอบ)

เวลา 20.39 น. แซนดี้ถ่ายภาพนี้ไว้ (ดูภาพประกอบ)

เวลา 21.23 น. เรือวิ่งผ่านกล้องวงจรปิดของท่าเรือพระนั่งเกล้า

เวลา 21.33 น. เรือวิ่งผ่านกล้องวงจรปิดของสะพานพระราม 5

เวลา 21.36 น. เรือวิ่งผ่านท่าเรือพิบูลสงคราม 1

เวลา 21.54 น. เรือวิ่งผ่านกล้องวงจรปิดของท่าเรือเทเวศน์ 1  ซึ่งจุดนี้เกิดข้อสงสัยขึ้น โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า ในจังหวะนี้มีลักษณะคล้ายคนกระโดดหรือถูกโยนออกจากเรือ โดยมีการนำภาพดังกล่าวไปปรับแสงและสีเพื่อวิเคราะห์เพิ่มเติม และวิเคราะห์ไปถึงว่า รูปร่างดังกล่าวมีลักษณะคล้ายคน

เวลา 21.56 น.  เรือเดินทางมายังสะพานพระราม 8  กระติกและแตงโมถ่ายภาพไว้บริเวณหน้าเรือ ขณะเรือขับมุ่งหน้าไปยังสะพานพระราม 8 โดยมีคนตั้งข้อสังเกตว่า ภาพถ่ายนี้ถูกแก้ไขเวลาการถ่ายภาพ เพราะแสงไฟสะพานที่จะปิดลงในช่วงเวลานั้น  ซึ่งฝ่ายสืบสวนตรวจสอบตำแหน่งที่ถ่ายภาพนี้มุมกล้องและพื้นหลังของภาพสะพานพระราม 8

มีการทดสอบด้วยโทรศัพท์ชนิดเดียวกัน บริเวณเดียวกัน และปรับความสว่างให้เทียบเท่าความสว่างจริง พบว่าแสงไฟบนสะพานจะเป็นลักษณะเดียวกัน และเหตุผลสำคัญที่สุดที่ยืนยันว่าภาพนี้ไม่ถูกเปลี่ยนแปลงข้อมูลเวลา เพราะจีพีเอสของเรือในวันที่เกิดเหตุ มีการเดินทางมาบริเวณนี้เพียงครั้งเดียว ไม่มีการเดินทางมาก่อนหรือหลัง และจุดพิกัดกับเวลาที่ถ่ายภาพนี้ยังตรงกับจุดพิกัดและเวลาของจีพีเอสเรือ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการแก้ไขเวลาของภาพนี้

เมื่อภาพดังกล่าวถูกถ่ายขึ้นบริเวณนี้จริง ทำให้ยืนยันว่า บริเวณท่าเรือเทเวศน์ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีคนกระโดดหรือถูกโยนออกจากเรือในจังหวะก่อนหน้านี้ ไม่ใช่แตงโมอย่างแน่นอน

เวลา 22.01 น.  เรือเดินทางมาถึงบริเวณนี้และได้มีการหยุดเรือและวกกลับ ในจังหวะนี้ กระติกได้ถ่ายภาพโรเบิร์ตไว้ (ดูภาพประกอบ) ซึ่งภาพพื้นหลังสะพานจะเป็นอีกมุมหนึ่งของสะพานจากภาพเมื่อสักครู่ เกิดจากการถ่ายภาพคนละฝั่งของสะพาน

จากนั้นเรือวกกลับมาบริเวณนี้เวลา 22.06 น. ได้ถ่ายภาพกระติกไว้ โดยมุมของสะพานจะสอดคล้องแต่เป็นคนละมุมของภาพโรเบิร์ต เพราะอยู่คนละฝั่งของสะพาน โดยภาพนี้จะปรากฎภาพของแซนดี้นั่งอยู่บริเวณท้ายเรือ

เวลา 22.11 น.  ขณะเรือกำลังมุ่งหน้ากลับอู่เรือ NBC กระติกเลือกใช้บริการ U DRINK I Drive โดยให้มารับที่อู่เรือ NBC โดยพิกัดปลายทางส่งที่บ้านแตงโม

เวลา 22.18 น. เรือวิ่งผ่านกล้องวงจรปิดสะพานซังฮี้ ภาพนี้ปรากฎภาพแซนดี้นั่งอยู่บริเวณท้ายเรือ

เวลา 22.21 น.  เรือขับผ่านอาคารรัฐสภา แตงโมตอบแชตอินสตาแกรม

เวลา 22.32 น. เรือขับผ่านกล้องวงจรปิด โดยกล้องนี้เป็นกล้องที่มีคุณภาพไฟล์สูง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจากกองพิสูจน์หลักฐานใช้โปรแกรมที่หน่วยพิสูจน์หลักฐานใช้เป็นมาตรฐานในการตรวจพิสูจน์ภาพจากกล้องวงจรปิด โดยใช้โปรแกรมนี้ปรับแสงภาพ ปรับความคมชัด ทำให้เห็นคนบนเรือจำนวน 6 คน  โดยมีหนึ่งคนนั่งท้ายเรือ

เวลา 22.34 น.  กล้องวงจรปิดส่องเข้าแม่น้ำ บริเวณท่าเรือพิบูลสงคราม 1 เห็นรายละเอียดที่สำคัญ โดยเรือวิ่งผ่านมาเวลา  22.33.51 น.  โดยให้สังเกตเรือวิ่งผ่านแสงเงาบริเวณนี้ จะเห็นว่ามีลักษณะเหมือนมีวัตถุบางอย่างอยู่บริเวณท้ายเรือ

เวลา 22.34 น. เรือแล่นผ่านแสงเงาไฟของท่าเรือพิบูลสงคราม 1  โดยสังเกตพบเป็นวัตถุลักษณะเหมือนจุดที่แล้ว

จากนั้น 6 วินาทีถัดมา จะสังเกตว่า มุมของเรือนั้นเปลี่ยนไป มีการหันท้ายเรือมาทางกล้องวงจรปิดมากขึ้น  ทำให้เห็นเงาของวัตถุดังกล่าว บังแสงไฟเรือในลักษณะนี้ ซึ่งเมื่อเทียบกับเรือจริงแล้ว แสงไฟของท้ายเรือจะอยู่ในแนวระดับนี้ และเมื่อเรือเคลื่อนต่อไป จนเมื่อเวลา 22.34.09 น. วัตถุดังกล่าวอยู่ในลักษณะนี้ จากนั้นวินาทีถัดมา วัตถุนี้ก็หายไป ซึ่งเป็นเวลา 22.34.10 น.

จากนั้นมีเงาของบุคคลหนึ่ง มีลักษณะเหมือนยืนขึ้น หลังจากนั้น 11 วินาทีถัดมา ความเร็วเรือของจีพีเอสลดลงและมีองศาการเลี้ยวกลับและกลับวนมาที่เดิม จากนั้นเรือเลี้ยวกลับวนผ่านบริเวณเดิมอีกครั้ง โดยจังหวะนี้เรือวิ่งผ่านกล้องบริเวณเดิม

ชุดสืบสวนนำมาเปรียบเทียบจากที่เรือผ่านคราวที่แล้ว เรือผ่านแสงเงาบริเวณเดิม เมื่อตรวจสอบกลับไม่พบเงาของวัตถุเหมือนรอบก่อน เมื่อเปรียบเทียบทั้งสองเหตุการณ์  และจากมุมกล้องเดียวกัน เมื่อเรือหันท้ายเรือมาทางกล้องวงจรปิด จะไม่พบวัตถุในลักษณะเดิม

โดยแสงไฟที่ส่องเห็นนั้น เป็นแสงไฟที่ส่องจากเรือบริเวณนี้ ฉะนั้นวัตถุที่บังไฟดังกล่าวต้องอยู่ในระดับนั้น และจากมุมที่เห็นวัตถุดังกล่าว ยืนยันว่าไม่ใช่เครื่องยนต์ท้ายเรือ เพราะเครื่องยนต์ท้ายเรือต้องห่างจากเรือมาอีกระยะหนึ่ง ซึ่งในมุมดังกล่าวนั้นจะไม่เห็นเครื่องยนต์มาบังไฟในลักษณะนี้  และในบริเวณนี้ที่วัตถุดังกล่าวหายไป  อยู่ห่างจากจุดพบศพแตงโมเพียง 100 เมตร  ประกอบกับจีพีเอสเรือ มีการวนค้นหาทั่วบริเวณนี้ จึงเชื่อว่าแตงโมตกเรือในจังหวะนี้ 

หลังจากเหตุการณ์นี้จะเป็นไทม์ไลน์ของการใช้โทรศัพท์เป็นส่วนใหญ่  ซึ่งตรวจสอบโทรศัพท์คนบนเรือทั้งหมด มีประเด็นสำคัญ ดังนี้

หลังจากเหตุการณ์แตงโมตกเรือแล้ว  แซนส่งข้อความไลน์ขอความช่วยเหลือ โดยแชร์โลเคชันไปให้ ซึ่งโลเคชันดังกล่าวตรงกับจุดเรือบริเวณนี้ หลังจากนั้นคนบนเรือได้ติดต่อขอความช่วยเหลือไปยังเจ้าหน้าที่กู้ภัย ติดต่อไปหาคนรู้จักมากมาย ทั้งทางข้อความสนทนา หรือทางโทรศัพท์ โดยในห้วงเวลานี้จีพีเอสของเรือมีการวน ยังค้นหาอยู่ ผ่านทางบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก

เวลา 23.45 น.  เรือได้ขับมาใกล้กับท่าเรือพิบูลสงคราม 1  และได้ถูกบันทึกภาพนี้ไว้ (ดูภาพประกอบ) ซึ่งภาพนี้เป็นภาพที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีการทำร้ายร่างกายกันเกิดขึ้น ซึ่งตรวจสอบแล้วเป็นช่วงเวลาที่ล่วงเลยเวลาเกิดเหตุมาพอสมควรแล้ว

เวลา 23.48 น. เรือจอดเทียบท่าเรือพิบูลสงคราม 1 จากนั้นโรเบิร์ตและกระติกลงจากเรือ

เวลา 00.27 น. กระติกผ่านกล้องวงจรปิดภายในพิบูลสงคราม 1

เวลา 00.28 น. กระติกส่งข้อความหาเพื่อนคนหนึ่งว่า  ขึ้นจากเรือมาหาห้องน้ำเข้าตามบ้าน เนื่องจากปวดหนักและไม่มีห้องน้ำเข้า

เวลา 00.30 น.  กระติกและโรเบิร์ตขอเข้าห้องน้ำที่บ้านหลังนี้

เวลา 00.39 น. กระติกและโรเบิร์ตผ่านกล้องวงจรปิดในซอยพิบูลสงครามตัวเดิม

เวลา 00.44 น.  โรเบิร์ตและปอ ติดต่อกัน

เวลา 00.45 น.  หลังจากที่ทั้งสองคนติดต่อกันแล้ว จีพีเอสของเรือได้เริ่มวนค้นหาและขับมุ่งหน้ากลับอู่เรือ NBC  เวลาเดียวกันกระติกและโรเบิร์ต  เดินมาถึงปากซอยพิบูลสงคราม 1 และยืนรอแกร็บที่ปากซอย

เวลา 00.52 น. กระติกและโรเบิร์ตขึ้นรถแกร็ปมุ่งหน้ากลับไปที่อู่เรือ NBC

เวลา 01.03 น. กระติกและโรเบิร์ตกลับมาถึงอู่เรือ  NBC

เวลา 01.06 น. เรือกลับมาถึงอู่เรือ NBC เช่นกัน

เวลา 01.22 น.  เพื่อนกระติกเดินทางมาถึง

เวลา 01.44 น. จ๊อบออกจากอู่เรือ NBC

เวลา 01.53 น. ผู้แนะนำคนหนึ่งส่งข้อความมาให้โรเบิร์ตบอกว่า อย่าเพิ่งให้การกับตำรวจ โดยอ้างว่าต้องมาให้ข้อมูลกับตนเองก่อนและจะจัดทีมทนายความดูแล แล้วค่อยไปหาตำรวจ

จากนั้นเริ่มรวมกลุ่มกันที่บริเวณปั๊มจนกระทั่งเวลา 02.26 น. ปั๊มน้ำมันบริเวณนี้ นายปอ โรเบิร์ต แซนดี้ และคนขับรถของแซนดี้ รวมกลุ่มก่อนจะแยกย้าย

เวลา 02.47 น. ผู้แนะนำคนเดิมบอกว่าให้เลื่อนนัดตำรวจก่อน เพราะมีแอลกอฮอล์ในเลือด จะไม่เป็นผลดี และให้ทั้งห้าคนมาพบตนเองในวันรุ่งขึ้น โดยนัดหมายเวลา 10 โมงเช้า

เวลา 03.04 น.  กระติกและเพื่อนที่มาหาอู่เรือออกจากอู่เรือ NBC

เวลา 03.29 น.  กระติกขับรถมาถึงบ้านแตงโม

เวลา 04.18 น.  ออกจากบ้านแตงโม หลังจากแยกย้ายกันแล้ว

เวลา 11.00 น. ห้าคนบนเรือมาพบทนายความที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านซอยทองหล่อและอยู่ในร้านจนถึงเวลา 15.00 น.

เวลา 17.07 น. เดินทางมาที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านถนนราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี และได้พบกับทนายความชื่อดังคนหนึ่ง โดยอยู่ในร้านจนถึง 19.17 น. ก็ออกจากร้าน

เวลา 20.00 น. ทั้งห้าคนเดินทางมาพบพนักงานสอบสวน

อ่านประกอบ : ตอนที่ 1 : ตำรวจแถลงไทม์ไลน์ ก่อนพบศพ "แตงโม"

ตอน 3 หลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ยืนยันเป็นเรือลำเกิดเหตุจริง