นักข่าว และผู้สร้างภาพยนตร์ชาวอเมริกันวัย 50 ปี ถูกทหารรัสเซียยิงเสียชีวิตทันที ขณะเข้าไปถ่ายทำสารคดีผู้ลี้ภัยในเมืองเอียร์ปิน ของยูเครน ในขณะที่เพื่อนนักข่าวอีก 2 ราย ได้รับบาดเจ็บ

 

วันที่ 15 มีนาคม 2565 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 65 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ‘เบรนต์ เรโนด’ นักข่าว และผู้สร้างภาพยนตร์ฟรีแลนซ์ ซึ่งเป็นชาวอเมริกันวัย 50 ปี ถูกทหารรัสเซียยิงเสียชีวิต ที่เมืองเอียร์ปิน ชานกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะนั่งอยู่ในรถยนต์ที่แล่นมาถึงจุดตรวจแห่งหนึ่ง และทหารรัสเซียได้เปิดฉากยิงใส่รถทันที ทำให้เรโนดโดนกระสุนยิงเข้าที่คอจนทำให้เสียชีวิตในทันที ในขณะที่นักข่าวเพื่อนร่วมงานของเขาได้รับบาดเจ็บ

ด้านผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจในกรุงเคียฟ เผยว่า ‘เบรนต์ เรโนด’ ซึ่งกำลังถ่ายทำสารคดีผู้ลี้ภัยในเมืองเอียร์ปินให้กับนิตยสารไทม์ ได้ตกเป็นเป้าหมายจนทำให้ถูกยิงเสียชีวิต ในขณะที่นักข่าวอีกสองคนได้รับบาดเจ็บ และได้ถูกนำส่งโรงพยาบาลแล้ว จึงทำให้เรโนดนับเป็นนักข่าวต่างชาติรายแรกที่ได้รับรายงานว่าเสียชีวิต ขณะเข้ามารายงานข่าวสงครามในยูเครน

ทั้งนี้ ฮวน อาร์รีดอนโด นักข่าวคนหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานของเรโนด เล่าเหตุการณ์ให้นักข่าวอิตาลีคนหนึ่งฟังผ่านทางคลิปวิดีโอ ที่ถูกนำมาเผยแพร่ทางทวิตเตอร์ว่า เขาอยู่กับเรโนดขณะถูกทหารรัสเซียยิงโจมตี

พวกเราได้ข้ามสะพานแห่งหนึ่ง เป็นสะพานแรกในเมืองเอียร์ปิน เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับการอพยพของผู้ลี้ภัย ขณะนั้นพวกเราอยู่ในรถ โดยมีใครคนหนึ่งเสนอพาพวกเราไปยังอีกสะพานหนึ่ง และเมื่อรถพวกเราแล่นผ่านจุดตรวจ ปรากฏว่าทหารรัสเซียได้เริ่มยิงใส่พวกเราทันที คนขับรถจึงรีบขับรถวกกลับทางเดิม แต่ทหารรัสเซียก็ยังคงยิงใส่รถของเราไม่หยุด เพื่อนของผม เบรนต์ เรโนด ได้ถูกยิง และเสียชีวิต ผมเห็นเขาถูกกระสุนยิงเข้าที่คอ

ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซีรายงานอีกว่า รูปถ่ายของเรโนดที่ถูกแชร์ทางออนไลน์ ได้แสดงให้เห็นบัตรผู้สื่อข่าวของเขาที่ออกโดยนิวยอร์ก ไทม์ส ซึ่งต่อมา นิวยอร์ก ไทม์ส ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ได้รับทราบข่าวการเสียชีวิตของเรโนด พร้อมกับแจ้งว่า เรโนดไม่ได้ทำงานให้กับนิวยอร์ก ไทม์สแล้ว ขณะเข้าไปรายงานข่าวสงครามในยูเครน

ด้านบรรณาธิการบริหารของนิตยสารไทม์ ได้ออกแถลงการณ์เศร้าเสียใจมากจากการสูญเสียครั้งนี้ “ผู้สร้างภาพยนตร์ และนักข่าวที่เคยคว้ารางวัล เบรนต์ได้รายงานเรื่องราวที่ยากลำบากที่สุดทั่วโลก ซึ่งบ่อยครั้งเขาไปทำงานพร้อมกับเครก เรโนด น้องชายของเขา

ทั้งนี้ เบรนต์ เรโนด เคยรายงานสถานการณ์ทั้งในอัฟกานิสถาน, อิรัก และเฮติ เขาเคยคว้ารางวัล Peabody ในปี 2557 จากการทำงานในภาพยนตร์ซีรีส์ เรื่อง Chicago schools และ Last Chance High โดยขณะนี้ไม่ทราบว่าเครก โรโนดได้เดินทางเข้าไปในยูเครนด้วยหรือไม่