“สเบอร์แบงก์” ธนาคารใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ประกาศถอนตัวออกจากตลาดยุโรปแล้ว หลังเผชิญภาวะเงินสดไหลออกมหาศาล หวั่นพนักงานเสี่ยงด้านความปลอดภัย

 

สืบเนื่องจากวันที่ 2 มีนาคม 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สเบอร์แบงก์ (Sberbank) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ตัดสินใจถอนธุรกิจออกจากตลาดยุโรปเกือบทุกแห่งแล้ว เนื่องจากบริษัทในเครือของธนาคารแห่งนี้กำลังเผชิญกับภาวะกระแสเงินสดไหลออกจำนวนมหาศาล รวมถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัยต่อพนักงานและทรัพย์สินของสเบอร์แบงก์ ซึ่งจะเปิดเผยผลประกอบการปี 2564 หลังจากนี้

สเบอร์แบงก์ ระบุว่า ไม่สามารถจัดหาสภาพคล่องให้กับบริษัทย่อยในยุโรปได้ตามคำสั่งของธนาคารกลาง แต่ปริมาณเงินทุนและคุณภาพสินทรัพย์ก็เพียงพอที่จะจ่ายให้กับผู้ฝากเงินทั้งหมด ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank) สั่งให้ปิดสาขาของสเบอร์แบงก์ในยุโรปแล้ว

ในสถานการณ์ปัจจุบัน สเบอร์แบงก์ได้ตัดสินใจถอนธุรกิจออกจากตลาดยุโรปแล้ว หลังธนาคารในเครือของกลุ่มเผชิญกับกระแสเงินสดที่ไหลออกอย่างผิดปกติ และความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของพนักงาน และสาขาด้วย” สเบอร์แบงก์ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ สเบอร์แบงก์เปิดดำเนินการในประเทศต่าง ๆ เช่น ออสเตรีย โครเอเชีย เยอรมนี และฮังการี มีสินทรัพย์ในยุโรปมูลค่า 13,000 ล้านยูโร หรือราว 470,390 ล้านบาท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563

เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย ชาติตะวันตกได้ดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อคว่ำบาตรระบบเศรษฐกิจ และการเงินของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางของรัสเซีย และการกีดกันผู้ให้กู้บางรายออกจากระบบการชำระเงินระดับโลกอย่าง SWIFT เช่นกัน