สมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ลงมติประณามรัสเซีย กรณียกทัพบุกยูเครน และเรียกร้องให้ถอนทหารทันที โดยมีเพียง 5 ประเทศที่โหวตคัดค้าน

 

วันที่ 3 มีนาคม 2565 สืบเนื่องจากเมื่อวันพุธที่ 2 มีนาคม 2565 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) มีการลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น ประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากอาณาเขตของยูเครนภายใต้เส้นเขตแดนที่นานาชาติให้การยอมรับทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

ทั้งนี้ การลงมติดังกล่าว มีผู้แทนจาก 141 ประเทศจากทั้งหมด 193 ประเทศ โหวตสนับสนุนการประณามรัสเซีย ในขณะที่มี 5 ประเทศโหวตคัดค้านได้แก่ รัสเซีย, เบลารุส, ซีเรีย, เอริเทรีย และเกาหลีเหนือ ขณะที่อีก 35 ประเทศรวมถึงจีนงดออกเสียง
โดยผลการลงมติดังกล่าวแม้ไม่มีข้อผูกมัดทางกฎหมาย แต่มีน้ำหนักทางการเมืองในระดับโลก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ามีโอกาสน้อยมากที่รัสเซียจะเปลี่ยนแปลงท่าทีป่าเถื่อนนี้

หลังจากผลการลงมติถูกเปิดเผยออกมา นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ ออกมากล่าวข้อความประณามรัสเซียโดยระบุว่า “ข้อความจากสมัชชาใหญ่ ดัง และชัดเจน คือหยุดความเป็นศัตรูต่อยูเครนทันที, หยุดเสียงปืนทันที และเปิดประตูการเจรจา รวมถึงการทูตทันที บูรณภาพแห่งดินแดน และอธิปไตยของยูเครนต้องได้รับความเคารพตามกฎบัตรสหประชาชาติ

เราไม่มีเวลาจะเสีย ผลกระทบอันโหดร้ายจากการต่อสู้นี้สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน ถึงแม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้จะเลวร้ายต่อชาวยูเครนมากเพียงใด แต่ก็มีโอกาสที่สถานการณ์จะเลวร้ายลงไปมากกว่านี้ เข็มของระเบิดเวลากำลังนับถอยหลัง” นายกูเตร์เรสกล่าว