จากกรณีพบมือแฮ็ก แฮ็กระบบของเครือข่าย "ทรู" เพื่อนำโควต้าจองวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ไปขายต่อกินหัวคิว ทางทรูได้ดำเนินการตรวจสอบความผิดปกติดังกล่าวแล้ว ซึ่งจากการสอบถามผู้ต้องสงสัยแจ้งว่า เมื่อโดนจับได้ ให้ตอบว่า "ไม่รู้ ไม่รู้ ให้ญาติลงทะเบียนให้"

ล่าสุด นายพิชิต ธันโยดม ผู้บริหารกลุ่มทรู แจ้งว่า วานนี้ (27 ก.ค.2564) ได้รับทราบรายงานเหตุผิดปกติการจองผ่านระบบ แต่ไม่มีการนำ QR CODE มาด้วย ทางเจ้าหน้าที่หน้างานทรูจึงตรวจสอบกลับไป และไม่พบข้อมูลที่ลงทะเบียนไว้กับทรูแต่อย่างใด จึงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดี และแจ้งไปยังกรมการแพทย์ เพื่อทำการตรวจสอบอีกทางหนึ่ง

ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้วเรียบร้อย หากสอบสวนแล้วพบว่าทำผิดจริง จะต้องโทษจำคุก 3-10 ปี และกำลังสอบเพิ่มเติมว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมรู้เห็นหรือไม่ หากมีจะต้องรับโทษตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญาด้วย

สำหรับประชาชนผู้ที่ซื้อสิทธิมารับวัคซีน กรณีที่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลและหลักฐานการโอนเงิน การติดต่อกับตัวกลาง หรือผู้กระทำ ทางการจะกันเป็นพยาน จะฉีดให้ แต่หากไม่ให้ความร่วมมือก็ไม่ฉีดวัคซีนให้และถือว่าเป็นผู้กระทำผิดตามกฎหมายเช่นเดียวกัน

“ขอให้ประชาชนทุกท่านลงทะเบียนตามระบบ อย่าหลงเชื่อผู้ที่นำสิทธิต่าง ๆ มาเสนอขายให้ เพราะบริษัทเครือข่ายมือถือที่เข้ามาร่วมให้บริการลงทะเบียนมีระบบการตรวจสอบที่เข้มงวด เมื่อถูกตรวจสอบได้ท่านจะต้องถูกตัดสิทธิเพื่อไปเข้าระบบที่ถูกต้องใหม่อีกครั้ง จะทำให้เสียทั้งเงิน เสียเวลา และอาจตกเป็นผู้ทำผิดกฎหมาย แต่หากเข้าตามระบบทุกคนจะได้รับวัคซีนตามการจัดกลุ่มลำดับความเสี่ยงอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลมีนโยบายรัฐบาลจัดหาวัคซีนให้ประชาชนทุกคน” นายศักดิ์สยาม กล่าว