จ.ภูเก็ต เตรียมยกระดับการเดินทางเข้าพื้นที่ โดยต้องฉีดวัคซีนครบโดส และมีผลตรวจโควิด-19 พร้อมบังคับใช้ 25 ก.ค.- 2 ส.ค.2564

 

นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการ จ.ภูเก็ต เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ภูเก็ต ว่า ที่ประชุมมีมติยกระดับมาตรการการเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต โดยกำหนดให้ทุกคนที่เดินทางเข้ามาจากทุกจังหวัด รวมถึงคนที่อาศัยอยู่ใน จ.ภูเก็ต ที่ออกนอกพื้นที่ไปก่อนหน้านี้ เมื่อกลับเข้ามาต้องแสดงหลักฐานผลการฉีดวัคซีนครบโดส และผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ มาไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมง

ยกเว้นรถฉุกเฉินทางการแพทย์ ผู้ป่วยฉุกเฉิน กู้ชีพกู้ภัย รถขนส่งยาเวชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ (ต้องมีหนังสือรับรองการขนส่ง) ผู้มีนัดหมายฉีดวัคซีน เข็มที่ 2 (ต้องมีใบนัดหมายฉีดวัคซีน เข็มที่ 2) ผู้มีความจำเป็นในการเดินทาง ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต (ต้องมีตั๋วโดยสารของวันที่เดินทางเท่านั้น) ที่สามารถเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตได้ โดยใช้หลักฐานผลการตรวจสอบโควิด-19 เป็นลบ มาไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมง
รวมถึงให้โรงเรียนทุกแห่งในจังหวัดภูเก็ตขยายเวลาปิดการเรียนการสอน ไปจนถึงวันที่ 2 ส.ค.2564 สำหรับมาตรการการยกระดับที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ใช้ระยะเวลาประมาณ 9 วัน โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการควบคุมและลดการติดเชื้อภายใน จ.ภูเก็ต ให้ลดลง ดังนั้น ขอความร่วมมือประชาชนงดการเดินทางออกนอกเขตจังหวัดภูเก็ต เพราะสิ่งเรากังวล คือ นำเชื้อจากภายนอกเข้ามาในพื้นที่

นายปิยพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังภูเก็ต ภายใต้โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตั้งแต่วันที่ 1-22 ก.ค. 2564 พบว่าเดินทางเข้ามาแล้ว 9,358 คน มีการจองห้องจนถึงเดือน ก.ย.2564 แล้วกว่า 24,0000 ห้อง ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของ จ.ภูเก็ต ได้เป็นอย่างดี ดูได้จาก การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในพื้นที่ที่มีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ เทศบาลนครภูเก็ตประกาศปิดทำการชั่วคราวเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 23-25 กรกฎาคม นี้ เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ หลังพบสมาชิกสภาเทศบาลนครภูเก็ต แจ้งผลตรวจติดเชื้อโควิด-19