จ.ชัยภูมิ วันเดียวมีผู้เสียชีวิตจากโควิด 4 ราย ติดเชื้อเพิ่ม 16 ราย ยอดป่วยสะสมกว่า 2 พัน นายแพทย์ สสจ.วอน ปชช. ลดรวมกลุ่ม ดื่มแอลกอฮอล์ช่วงเข้าพรรษา สกัดระบาดหนัก

 

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 รายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ชัยภูมิ เผยแพร่ข้อมูลการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 วันที่ 23 ก.ค. 2564 มีผู้ป่วยรายใหม่ 16 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 2,028 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย รวมเสียชีวิต 25 ราย

นายวชิระ บถวิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ถึงแม้จะเริ่มมีผู้ป่วยภายในจังหวัดลดน้อยลงต่อเนื่อง แต่ไว้วางใจไม่ได้ เพราะยังมีอีกหลายคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในช่วงมีประเพณีงานบุญ งานเลี้ยงสังสรรค์ และมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นต้นเหตุสำคัญ  อย่างเช่นในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ที่จะมีงานบวชในช่วงนี้ตามมาอีกจำนวนมากในหลายพื้นที่ จึงอยากขอเชิญชวนให้ชาวชัยภูมิ งดเหล้าเข้าพรรษาให้มากขึ้น

“บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ต่างพากันทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งยังมีจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นตามมาจากต่างพื้นที่ ซึ่งกลับมารักษาตัวในพื้นที่ จึงอยากให้ใช้โอกาสงดเหล้าเข้าพรรษาปีนี้ให้ทุกคนช่วยลดคลัสเตอร์กลุ่มก้อนการรวมกลุ่มดื่มสังสรรค์ให้น้อยลง”

ด้านนายชัยวัฒน์  ตั้งพงษ์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ (สพม.ชัยภูมิ) กล่าวว่า สพม.ชัยภูมิมีนโยบายงดเหล้าเข้าพรรษา งดอบายมุขในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา โดยมีการประกาศเชิญชวนผู้บริหาร ครู และบุคลากร เข้าร่วมโครงการฯ โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 คณะครูผู้บริหารสถานศึกษาทุกคนยิ่งไม่ควรไปร่วมกิจกรรมที่ไม่จำเป็น การปฏิบัติหน้าที่ราชการมีการลดเวลาลงและจำนวนผู้มาปฏิบัติงานในสำนักงาน เน้นการทำงานที่บ้าน การเรียนการสอนออนไลน์ ตามมาตรการของ จ.ชัยภูมิ  และในส่วนกิจกรรมสำคัญ เช่น การถวายต้นเทียนและปัจจัยไทยธรรมในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ ทางหน่วยงานให้ความสำคัญด้านส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีของไทย แต่ใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ลดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงให้มากที่สุดและปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัดด้วย