สธ.แจงวิกฤตเตียงเต็ม เตียงผู้ป่วยโคม่าเหลือเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ พร้อมสั่งห้าม รพ.เอกชนเรียกรับเงินล่วงหน้า หากฝ่าฝืนจะดำเนินคดี


นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์จำนวนเตียงว่า ขณะนี้ในส่วนของอัตราครองเตียงสีแดงและสีเหลือง มากกว่าร้อยละ 95 มีช่องว่างที่จะรับผู้ป่วยเพิ่มจำกัดมาก ๆ สิ่งสำคัญที่แก้ปัญหาขณะนี้ คือ การดูแลที่บ้าน เพื่อให้เตียงที่ดูแลผู้ป่วยสีเขียวที่ดูแลผู้ป่วยอาการน้อยหรือไม่มีอาการ สามารถปรับเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและเพิ่มให้ดูแลผู้ป่วยสีแดงได้

"ขณะนี้มีเตียงผู้ป่วยหนักเหลือน้อยกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ และ 1 สัปดาห์ที่มีการให้การดูแลผู้ป่วยที่บ้าน มีแพทย์ พยาบาล มียา เครื่องมือต่าง ๆ และพร้อมนำผู้ป่วยที่ดูแลที่บ้านเข้าระบบการรักษา การขยายขอบเขตดังกล่าวจะทำให้เตียงรองรับมีช่องว่างมีเตียงเพิ่มมากขึ้น ที่จะดูแลผู้ป่วยอาการหนักและอาการหนักไม่มาก แต่เสี่ยงที่จะป่วยหนัก" นพ.รุ่งเรืองกล่าว

ส่วนกรณี รพ.เอกชนเรียกรับเงินล่วงหน้า เพื่อรับประกันว่ามีเตียงรักษา ประเด็นนี้ สธ.รับทราบและจะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย วันนี้ภาพรวมเตียงใน กทม. 70 เปอร์เซ็นต์อยู่ที่ รพ.เอกชน หากประชาชนถูกเรียกรับเงินขอให้ร้องเรียนมาที่สายด่วนกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) โทร 1426

ย้ำ สธ.จะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะวันนี้ทรัพยากรมีจำกัด แต่ส่วนที่ยังสามารถดูแลผู้ป่วยได้ก็ต้องช่วยดูแลประชาชนอย่างเต็มความสามารถ ดังนั้น หากเอกชนที่ยังทำการเก็บเงินอยู่ขอให้ยุติการกระทำ ถ้ายังทำอยู่ก็จะมีการดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย