กองทัพเรือยอมถอย ขอปรับลดงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำแล้ว หลังหลายฝ่ายคัดค้าน อ้างเหตุผลความจำเป็นทางเศรษฐกิจ จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 เช้าวันนี้ (19 ก.ค.2564) เป็นคิวของ 6 หน่วยงานของกระทรวงกลาโหม และ สำนักนายกรัฐมนตรี 2 หน่วยงาน ผ่านระบบ vdo conference โดยนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ โฆษกคณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้ เปิดเผยว่า ประเด็นตั้งงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ จากประเทศจีน ไม่สามารถถอนออกไปได้ตามกฎหมาย เพราะเป็นงบประมาณผูกพันที่บรรจุในร่างพระราชบัญญัติ ซึ่งผ่านความเห็นชอบในวาระแรกไปแล้ว ดังนั้น แนวทางที่จะทำได้ คือ กองทัพเรือ ในฐานะหน่วยรับงบประมาณต้องขอปรับลดงบประมาณ 900 ล้านบาท จากนั้น จึงรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรในวาระ 2 และ 3 ตามลำดับ

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ จะแจ้งต่อที่ประชุมขอปรับลดงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำด้วยตนเอง และเตรียมให้ส่วนที่เกี่ยวข้องไปเจรจากับจีนอีกครั้ง เพื่อให้เข้าใจในสถานการณ์ของประเทศไทย หลังทุกฝ่ายต่างคัดค้านการจัดซื้อ เพราะต้องการให้นำเงินมาใช้บรรเทาความเดือดร้อนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก่อน