ตร.วางคอนเทนเนอร์ปิดถนน สกัดม็อบบุกทำเนียบ ด้านแกนนำลุยแจกเครื่องป้องกัน 1 พันชุด ย้ำชุมนุมแนวทางสันติวิธี

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศล่าสุด กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายฝ่าย นำโดยกลุ่มเยาวชนปลดแอกและแนวร่วม เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการเตรียมความพร้อมรับมือ โดยเมื่อเวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการนำตู้คอนเทนเนอร์มาตั้งปิดทางเข้าออก 4 ทิศ เพื่อสกัดกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเข้าประชิดทำเนียบรัฐบาล

จนเมื่อ 13.00 น. ตำรวจปิดการจราจร ตั้งแต่แยกนางเลิ้ง-แยกมัฆวาน และนำตู้คอนเทนเนอร์ ปิดสะพานชมัยมรุเชฐ และฝั่งสะพานมัฆวาน ก่อนถึงทำเนียบรัฐบาล ขณะที่ตำรวจควบคุมฝูงชน นำรถฉีดน้ำแรงดันสูงหรือจีโน่ เข้ามาสแตนบายในพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาลแล้ว

เวลา 13.20 น. ที่ถนนราชดำเนิน ขณะผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมายังทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งตู้คอนเทนเนอร์สกัดตั้งแต่แยก จปร.

เวลา 13.30 น. ผู้กำกับการ สน.ชนะสงคราม และ สน.สำราญราษฎร์ ประกาศแจ้งเตือนผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ห้ามชุมนุมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขอให้ยุติการชุมนุม 

ขณะที่ผู้ชุมนุมกลุ่มต่าง ๆ ทยอยเข้าพื้นที่ และเริ่มทำกิจกรรมระหว่างรอเคลื่อนขบวน เช่น พ่นสีเป็นข้อความ ย้ำข้อเรียกร้องในการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์

นายธัชพงษ์ แกดำ หนึ่งในแกนนำของกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า บอกว่า ได้แจกหน้ากาก N95 ถุงมือทางการแพทย์ สเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ และเสื้อกันฝน ทั้งหมด 1,000 ชุด ให้กับมวลชนที่มาร่วมกิจกรรม ตามมาตรการป้องกันโควิดขั้นสูงสุด โดยยืนยันว่า การเคลื่อนไหวในวันนี้จะเน้นสันติวิธี ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่รัฐว่าจะมีการใช้ความรุนแรงหรือไม่