ศปก.ศบค.แจงเรียกสื่อทีวีเข้าพบ 18 ก.ค. แค่ชี้แจง ทำความเข้าใจเรื่องบังคับใช้มาตรการเข้มข้นให้ทราบ ยันไร้เจตนาควบคุมการสื่อสาร

 

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 รายงานว่า วันที่ 18 ก.ค. 2564 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เชิญตัวแทนสื่อมวลชนประเภทโทรทัศน์เข้าหารือเพื่อกำหนดทิศทางการนำเสนอข่าวต่าง ๆ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เวลา 13.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ล่าสุด เพจทวิตเตอร์ของ ศปก.ศบค. โพสต์ระบุ ศบค.ให้ความสำคัญกับเสรีภาพในการนำเสนอข่าว จึงไม่ได้มีเจตนาควบคุมการสื่อสารของสื่อ สำหรับการหารือในวันที่ 18 ก.ค. 2564 ผอ.ศปก.ศบค. ต้องการชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการเข้มข้นที่กำลังจะบังคับใช้ให้สื่อทราบโดยละเอียด พร้อมเปิดโอกาสให้สื่อซักถามข้อสงสัยได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ 6 องค์กรวิชาชีพสื่อ นำโดยสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนข้อกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน กระทบเสรีภาพสื่อมวลชนและประชาชน หลังประกาศใช้ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 27) เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2564 โดยในข้อ 11 ของข้อกำหนดดังกล่าวได้ระบุถึง “มาตรการเพื่อมิให้มีการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารอันทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า... การเสนอข่าวหรือการทำให้แพร่หลายซึ่งหนังสือ สิ่งพิมพ์ หรือสื่ออื่นใดที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ทั่วราชอาณาจักรนั้น เป็นความผิดตามมาตรา 9 (3) แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548”

อ่านประกอบ : 6 องค์กรวิชาชีพจี้รัฐบาลทบทวนข้อกำหนดฉุกเฉิน กระทบเสรีภาพสื่อ-ปชช.