เมื่อวานนี้(19 มิถุนายน) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนดของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 24 ประกาศการผ่อนคลายและมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะมีผลในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ มีสาระสำคัญ คือ

 

  1. พื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้มงวด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ให้ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ให้รับประทานในร้านได้ไม่เกินเวลา 23.00น.โดยยังคงห้ามดื่มสุรา และจำกัดจำนวนลูกค้าในห้องปรับอากาศไม่เกินร้อยละ 50 ของที่นั่งปกติ ส่วนสถานที่ออกกำลังกายในที่ปิด ยังคงให้ปิดต่อไป เว้นแต่เป็นสถานที่โล่งแจ้ง ให้เปิดถึง 21.00น. เช่นเดียวกับห้างสรรพสินค้า และห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเกินกว่า 50 คน

 

  1. พื้นที่ควบคุมสูงสุด 11 จังหวัด สามารถใช้อาคารเรียนได้โดยต้องปฏิบัติตามมาตรกรควบคุมโรค ส่วนร้านอาหารเครื่องดื่ม นั่งทานในร้านได้ถึง 23.00น. ห้ามดื่มสุรา ขณะที่โรงยิม สนามกีฬา สถานที่ออกกำลังกาย ให้เปิดได้ไม่เกิน 21.00น. ส่วนห้างสรรพสินค้าต่างๆ เปิดบริการได้ตามเวลาปกติ โดยงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และห้ามรวมกลุ่มกันเกิน 100 คน

 

  1. พื้นที่ควบคุม ให้ร้านอาหารเครื่องดื่มค้าขายและนั่งทานในร้านได้ตามเวลาปกติที่กฎหมายกำหนด และห้ามดื่มสุราในร้าน สำหรับสนามกีฬาสามารถเปิดตามปกติและจัดการแข่งขันได้โดยจำกัดผู้เข้าชม และห้างสรรพสินค้า ให้เปิดบริการตามเวลาปกติ ห้ามรวมกลุ่มเกิน 150 คน

 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าในพื้นที่เฝ้าระวังกว่า 53 จังหวัด ตามประกาศฉบับนี้ (หน้าที่ 5) ไม่ได้กำหนดมาตรการสำหรับร้านอาหารและเครื่องดื่ม ระบุเพียงว่า ให้เปิดบริการได้เมื่อมีความพร้อม โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค เงื่อนไขการจัดระเบียบและระบบต่างๆ ตามคำแนะนำของทางราชการ และห้ามรวมกลุ่มเกิน 200 คน ในพื้นที่เฝ้าระวังสูง และเกิน 300 คน ในพื้นที่เฝ้าระวัง

 

ดังนั้นเพื่อความชัดเจนคาดว่าจะต้องรับฟังคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจากส่วนราชการถึงกรณีนี้อีกครั้ง

 

อ่านประกาศที่นี่