ห้างสรรพสินค้าเปิดตามปกติ ปิด 21.00 น. ห้ามจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ย้ำต้องจำกัดคน เว้นระยะห่าง และสวมใส่แมสก์ตลอดเวลา

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) เปิดเผยว่า วันนี้ศบค.ชุดใหญ่ได้ปรับและผ่อนคลายมาตรการตามระดับของพื้นทีของสถานการณ์ในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร ดังนี้

1.พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด(สีแดงเข้ม) ซึ่งปรับลดเหลือ 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ โดยตัดจังหวัดสมุทรสาครออกไปอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด(สีแดง)

โดยร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมสูงสุดนี้ สามารถบริโภคในร้านได้ และเปิดให้บริการได้ไม่เกิน 23.00 น. ส่วนกรณีที่ร้านมีเครื่องปรับอากาศ ให้นั่งได้ไม่เกิน 50% ของพื้นที่ และห้ามจัดกิจกรรมที่มีคนมากกว่า 50 คน

ส่วนศูนย์การค้าเปิดได้ตามปกติไม่เกิน 21.00 น. จำกัด จำนวนคนเข้าใช้บริการ แต่งดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย

2.พื้นที่ควบคุม(สีแดง) 11 จังหวัด ได้แก่ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ตรัง นครปฐม ปัตตานี เพชรบุรี สงขลา สมุทรสาคร สระบุรี ยะลา และนราธิวาส สามารถบริโภคในร้านได้ และเปิดให้บริการได้ไม่เกิน 23.00 น. ห้ามจัดกิจกรรมมากกว่า 100คน ศูนย์การค้าเปิดบริการได้ตามปกติ

3.พื้นที่ควบคุม(สีส้ม) 9 จังหวัด ได้แก่จันทบุรี นครศรีธรรมราช ประจวบฯ อยุธยา ระนอง ระยอง ราชบุรี สระแก้ว สมทุรสงคราม สามารถจัดกิจกรรมที่มีคนมากกว่า 150 คนได้ บริโภคในร้านได้ เปิดได้ตามปกติ ศูนย์การค้าเปิดได้ตามปกติ

ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูง(สีเหลือง) 53 จังหวัด เปิดได้ตามปกติ