พล.อ.ณัฐพล ยันบริหารวัคซีนตามแผน วัคซีนทยอยเข้าเป็นงวดๆ รับการสื่อสารมีปัญหา

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคง​แห่งชาติ​ ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งการกระจายวัคซีนระหว่าง กทม. กับ กระทรวงสาธารณสุข​ ที่โทษกันไปมา และโยนมาที่ ศบค. ว่า ทั้งหมดเป็นไปตามแผน โดยเคยชี้แจงกับสื่อไปแล้วว่า ศบค. พิจารณาวัคซีนเป็นรายเดือน และแจกจ่ายเป็นงวด ไม่ใช่ได้รับวัคซีนเดือนนั้นภายในงวดเดียว ยืนยันปัจจุบันยังทำตามแผน ทุกส่วนยังทำได้ดี สาธารณสุข​ทยอยส่งวัคซีนมาให้ ส่วนหน่วยฉีดก็ดดำเนินการฉีดตามโควต้าที่ได้รับ และเมื่อครบ 1 เดือนคงจะเป็นไปตามแผนที่ ศบค. เห็นชอบไว้ ไม่มีปัญหา

พล.อ.ณัฐ​พล​ ยอมรับว่า อาจจะมีปัญหาเรื่องการสื่อสารเรื่องการกระจายวัคซีน ที่ประชาชนเข้าใจว่าเมื่อลงทะเบียนแล้วจะได้ฉีดตามที่ลงเบียนไว้ แต่ไม่มีการชี้แจงว่าวัคซีนหายไปไหน เพราะมีการปรับแผน ซึ่งวันนี้จะคุยกับหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งหมด แต่แผนใหญ่ยังเป็นไปตามแผน ยืนยันไม่มีปัญหาความขัดแย้งระหว่าง กทม. กับ สาธารณสุข​ เพราะได้พูดคุยแล้ว แต่เป็นเรื่องต่างฝ่ายชี้แจงในส่วนที่ตัวเองรับชอบ ศบค.ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพทุกอย่างเป็นไปตามแผน ไม่มีปัญหาอะไร

ขณะเดียวกัน พล.อ.ณัฐพล ปฏิเสธแสดงความคิดเห็น กรณี นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกมาระบุปัญหาทั้งหมดเกิดจากนายกรัฐมนตรี​ที่รับผิดชอบ ศบค. รวบอำนาจสาธารณสุข ว่า ไม่ขอตอบ

พล.อ.ณัฐพล ย้ำแผนการจัดหาวัคซีนเดือนมิถุนายน ยังเป็น 6 ล้านโดส ในลักษณะทยอยเข้ามา ซึ่งการที่ กทม. ประกาศตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. เป็นต้นไป ไม่มีวัคซีน เป็นไปตามข้อเท็จจริงว่าวัคซีนยังไม่มา และจะให้ กทม. ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าวัคซีนจะทยอยมาในสัปดาห์ต่อไป ขณะนี้ไม่มีใครยืนยันได้ว่าลอตต่อไปจะเข้ามาเมื่อไหร่ แต่ทราบว่าจะมาในเดือนนี้ ดังนั้น กทม. จึงใช้วิธีการประมาณการ ซึ่งจากนี้ ศบค. จะช่วย กทม. ดูในภาพรวม

พล.อ.ณัฐพล ยืนยันว่าถ้าวัคซีนเข้ามาในจำนวนมาก จะสามารถบริหารจัดการได้ เพราะหน่วยงานด้านสาธารณสุข​มีขีดความสามารถสูง ทั้งปัจจุบันทั่วประเทศมีหน่วยฉีดมากกว่า 1,000 หน่วย ถ้าวัคซีนมาเป็น 10 ล้านโดส ก็สามารถฉีดทีนแน่นอน

ส่วนการบริหารงานของ กทม. ต่อไป จะเน้นให้บริการ กับผู้ลงทะเบียน หมอพร้อม กับ กทม. ก่อน ส่วนการผ่อนคลายกิจการ 5 ประเภทใน กทม. จะเกิดขึ้นในวันนี้ ต้องรอประกาศ เพราะจะต้องมีมารการกำกับให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะในสังคมมีทั้งคนอยากผ่อนคลาย และกังวลกับสถานการณ์ ดังนั้นเมื่อผ่อนคลายแล้วจะต้องมีมาตรการกำกับให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เช่นเดียวกับการทำงานที่บ้าน หรือ work from home ก็จะขยายไปถึงสิ้นเดือนนี้