สำหรับใครที่ยังไม่ยื่นภาษีต้องอย่าลืม หลังจาก ครม. ได้ขยายเวลา ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับปีภาษี 2563 (แบบ ภ.ง.ด.90 แบบ ภ.ง.ด.91) ที่ต้อง ยื่นแบบฯ ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2564 ให้ขยายเวลาออกไปถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 เฉพาะแบบที่ยื่นผ่านออนไลน์เท่านั้น

หลังจาก ครม. ได้ขยายเวลา ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับปีภาษี 2563 (แบบ ภ.ง.ด.90 แบบ ภ.ง.ด.91) ที่ต้อง ยื่นแบบฯ ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2564 ให้ขยายเวลาออกไปถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 เฉพาะแบบที่ยื่นผ่านอินเทอร์เน็ต

โดยขั้นตอนการยื่นก่อนเงินได้แบบบุคคลธรรมดา มี 2 แบบคือ ภ.ง.ด.90 ผู้ที่มีรายได้นอกเหนือจากเงินเดือนที่ได้รับเช่น ค้าขายแบบบุคคลธรรมดา หรือเงินปันผล / ภ.ง.ด.91 ผู้ที่มีรายได้เป็นเงินเดือนโดยไม่มีรายได้เสริมจากแหล่งงานหรือรายได้อื่น เช่น พนักงานบริษัทที่รับเงินค่าจ้างเพียงอย่างเดียว

เอกสารที่ต้องเตรียม 

เอกสารแสดงรายได้หนังสือรับรองเงินเดือน (50 ทวิ) จากนายจ้าง เป็นเอกสารที่ระบุว่าปีนั้นมีรายได้รวมเท่าไหร่ มีการหักชำระกองทุน หรือเงินทุนสำรองต่างๆ

รายการลดหย่อนภาษีที่รวบรวมไว้ตลอดทั้งปีได้แก่ ค่าเลี้ยงดูบิดา-มารดา หรือบุตร

เอกสารประกอบการลดหย่อนภาษีเพื่อนำมาใช้ในการกรอกแบบฟอร์มยื่นภาษีอาทิ  กองทุนที่ซื้อ เบี้ยประกันชีวิต ประกันสุขภาพ  เอกสารการเข้าร่วมโครงการต่างๆของรัฐ เช่น ช้อปดีมีคืน หรือค่าใช้จ่ายในการสินค้าหรือบริการที่สามารถลดหย่อนได้ 

ข้อมูลที่ต้องใช้ยื่นภาษีใบทวิ 50 แต่หากมีรายได้หลายช่องทาง ก็ต้องเตรียมเอกสารแสดงการหักภาษีของหน่วยงานอื่นด้วย 

สำหรับขั้นตอนการยื่นภาษีผ่านระบบออนไลน์ 

  1. เข้าเว็บไซต์ของกรมสรรพากร rd.go.th
  2. เลือกรูปแบบการชำระภาษี  ภ.ง.ด.90 หรือ 91 สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนต้องลงทะเบียนยื่นภาษีก่อน 
  3. เมื่อเข้าสู่ระบบแล้ว ให้ไปที่หน้าแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2563 หากข้อมูลถูกต้องให้กดทำรายการต่อไป
  4. เลือกสถานะจัดการชีวิต
  5. เลือกประเภทเงินได้ และค่าลดหย่อนการเสียภาษี
  6. หากมีรายได้จากการเป็นพนักงานเงินเดือนให้เลือกมาตรา 40(1) เงินได้จากการจ้างแรงงาน ได้แก่ เงินเดือน เบี้ยเลี้ยง   
  7. ส่วนเงินที่ได้รับยกเว้นหรือค่าลดหย่อน มีให้เลือกทั้งเงินสมทบกองทุนประกันสังคม ค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว LTF หรืออุปการะเลี้ยงดูบิดามารดาที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป   จากนั้นตรวจสอบข้อมูลให้เรียบร้อยแล้วกดทำรายการต่อไป
  8. กรอกรายการเงินเดือนค่าจ้าง บำนาญ  โดยเอามาจากหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามมาตรา 50 ทวิ กรอกข้อมูล ในช่อง “บันทึกจำนวนเงินที่สะสมตลอดปี”ที่สำคัญต้องไม่ลืมเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้จ่ายเงินได้  ส่วนคนที่เปลี่ยนงานหรือออกจากงานระหว่างปีให้ติดตามขอเอกสารของที่ทำงานเก่าและที่ทำงานใหม่เพื่อนำมายื่นรวมกันในครั้งเดียว  จากนั้นบันทึกรายการค่าลดหย่อนที่เรามี กรอกใส่ทั้งหมด
  9. ตรวจสอบข้อมูลการคำนวณภาษี โดยระบบของกรมสรรพากรจะคำนวณให้อัตโนมัติหากข้อมูลทุกอย่างถูกต้องให้ทำการยืนยันเพื่อยื่นแบบภาษี กดยืนยันการจ่ายเงินหรือตรวจสอบการคืนภาษี และเลือกช่องทางทำธุรกรรมการเงิน

ต้องอย่าลืม สำหรับผู้ที่จะยื่นภาษี ประจำปี 2563  สามารถยื่นภาษีออนไลน์ได้ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 นี้เท่านั้น