บรรยากาศกลุ่มราษฎรปักหลักชุมนุมสี่แยกราชประสงค์ ปราศรัย-เขียนป้ายบนถนน ด้านตำรวจย้ำผิดกฎหมาย ขอสื่ออยู่ในที่ปลอดภัยหากเกิดความวุ่นวาย

 

การชุมนุมของกลุ่มราษฎรบริเวณสี่แยกราชประสงค์ยังคงทำกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง เข้าสู่ชั่วโมงที่ 4 แล้ว แม้ตำรวจจะยืนยันว่าไม่มีการปิดถนนบริเวณดังกล่าว แต่ท้ายที่สุดผู้ชุมนุมก็ยึดพื้นที่ ตั้งเวทีปราศรัยกลางแยกราชประสงค์ โดยมีแกนนำหลักในการปราศรัย 4 คน คือ มายด์ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ,ครูใหญ่ อรรถพล บัวพัฒน์ ,เบญจา อะปัญ และ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ร่วมปราศรัยด้วย

การเรียกร้องของผู้ชุมนุมในวันนี้ยังคงเป็นการแสดงออกเพื่อให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ขอให้ยกเลิกมาตรา 112 และปฏิรูปสถาบัน นอกจากนี้ยังมีการประกาศว่ารุ้ง ปนัสยาหนึ่งในแกนนำที่ถูกคุมขังประกาศขออดอาหารด้วย หากยังไม่ได้รับการประกันตัวในวันที่ 29 มีนาคมนี้

ระหว่างที่บนเวทีมีการปราศรัย บริเวณถนนด้านล่างก็มีการทำกิจกรรมของกลุ่มศิลปะปลดแอกและแนวร่วม ด้วยการเขียนป้ายผ้า รวมทั้งนำชอล์กและสีเขียนบนผิวถนน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีการเรียกร้องนอกเหนือจากการปราศรัย นอกจากนี้ยังมีบางกลุ่มร่วมกันเทียนสาปแช่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย


ส่วนแนวทางดูแลการชุมนุมของตำรวจในวันนี้ พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย หากมีความวุ่นวายเกิดขึ้นระหว่างการชุมนุมจนนำไปสู่สถานการณ์รุนแรง ตำรวจจะปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมาย พร้อมย้ำกับสื่อมวลชนว่าหากสถานการณ์มีความวุ่นวายขอให้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ปลอดภัย โดยจากการลงพื้นที่ของเราพบว่าวันนี้ไม่มีการจัดกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนมาอยู่บริเวณพื้นที่ชุมนุม แต่มีการเตรียมความพร้อมอยู่ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นอกจากนี้ยังนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณป้ายด้านหน้าป้องกันการเข้าไปพ่นสีด้วย

ขณะที่การลงพื้นที่ทำข่าวสื่อมวลชนในวันนี้ เห็นได้ชัดว่ามีการเตรียมอุปกรณ์สำหรับป้องกันตัวมาค่อนข้างพร้อม โดยมีปลอกแขนของสมาคมนักข่าวที่เป็นสัญลักษณ์แสดงตัวสื่อมวลชน นอกจากนี้ส่วนใหญ่ยังเพิ่มอุปกรณ์ทั้งหมวกนิรภัย แว่นกันน้ำ หน้ากากกันแก๊ส บางคนก็มีเสื้อเกราะติดตัวมาด้วย โดยว่าเป็นการปรับตัวหลังมีผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา แม้จะทำให้ความคล่องตัวในการทำงานลดลงบ้างแต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคมากนัก

ส่วนปลอกแขนสัญลักษณ์ของสื่อที่ตำรวจจะออกให้นั้น วันนี้มีการหารือกันในเบื้องต้นระหว่างตำรวจกับสื่อ ซึ่งทางรองโฆษกตร.ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการจัดหามาให้ เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นสื่อจริง