ผู้ปกครองขอมอบตัวที่สอบสวนกลาง หลังถูกโรงเรียนดังย่านราชพฤกษ์ แจ้งความและถูกออกหมายจับในพื้นที่จังหวัด จ.นนทบุรี สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ สุโขทัย

(15 มี.ค. 2564) นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความและประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เดินทางมาพร้อมกับนายสันติ ขันธพิริยะอนันต์ ผู้ปกครองเด็กนักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนดังย่านราชพฤกษ์ เข้าร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมและมอบตัวต่อ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หลังจากที่ถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จนมีการออกหมายจับและแจ้งข้อหาในพื้นที่ จ.นนทบุรี สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ สุโขทัย ซึ่งการดำเนินคดีมีพิรุธหลายอย่าง อาจจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐสั่งการให้พนักงานสอบสวนออกหมายจับและตั้งข้อกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม

นายสันติ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือน พ.ย. ของปีที่ แล้วตนเองได้นำข้อมูลของสำนักข่าวแห่งหนึ่งไปแชร์ในเพจสมาคมผู้ปกครองออนไลน์ ราชพฤกษ์โมเดล ซึ่งตนเองเป็นแอดมินอยู่ เป็นข้อมูลที่ไม่ได้ทำการดัดแปลงหรือแก้ไข แต่ทางโรงเรียนกลับกล่าวหาว่าตนเองแก้ไขและดัดแปลงข้อมูล ทำให้คนในสังคมเข้าใจผิด และโรงเรียนเสียชื่อเสียง จึงได้ไปแจ้งความเอาผิดในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

การที่ตนเองได้ตั้งเพจขึ้นมาแล้วแชร์ข้อมูลต่างๆ ก็เพื่ออยากให้โรงเรียนได้ทำการปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อประโยชน์ของเด็กนักเรียนทุกคน แต่ทางโรงเรียนกลับมองว่าตนเองมีเจตนาที่ไม่ดี รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ที่ถูกโรงเรียนดำเนินคดี ไม่ยุติธรรมสำหรับผู้ปกครอง

ส่วนการที่ถูกออกหมายจับในจังหวัดต่างๆ ผู้บริหารของโรงเรียนได้เดินทางไปที่ต่างจังหวัด แล้วได้เปิดดูข้อมูลที่แชร์อยู่ในเพจ แล้วไปแจ้งความตามโรงพักในจังหวัดนั้นๆ ล่าสุดนี้ตนเองก็ถูกจับกุมที่หน้าโรงเรียน นำตัวเดินทางไปที่ สภ.กาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อไปถึงตนเองพยายามถามรายละเอียดในคดี แต่ตำรวจกลับตอบไม่ได้ และไม่ให้ใบบันทึกการจับกุมมาด้วย มีพิรุธในการดำเนินคดีหลายอย่าง และที่สำคัญคืออยู่ดีๆ ตนเองก็ถูกออกหมายจับ โดยที่ตำรวจไม่เคยออกหมายเรียกมาสอบปากคำแม้แต่ครั้งเดียว เป็นเรื่องที่แปลกมาก และไม่เป็นไปตามขั้นตอนตามกฏหมาย ยืนยันว่าตนเองไม่มีทางที่จะหลบหนี พร้อมต่อสู้คดี การออกหมายจับเป็นเรื่องปกติ แต่อยากให้ดำเนินคดีแบบยุติธรรม ไม่ควรมากลั่นแกล้งกัน

ด้าน พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้เป็นผู้รับหนังสือร้องทุกข์ด้วยตัวเอง ก่อนเปิดเผยว่า หลังจากนี้ตำรวจจะทำการตรวจสอบว่านายสันติ มีหมายจับที่ไหนบ้าง แล้วจะประสานไปยังพนักงานสอบสวนในจังหวัดต่างๆ เพื่อตรวจสอบการทำงานว่าก่อนไปขอหมายจับนั้น ได้ดำเนินการถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย