"ดอน" แนะ​ แก้ปัญหาเมียนมา​ร์ต้อง​ถอยคนละก้าว ต้องคิดถึงหลายมุม กดดันอย่างเดียวแก้ไม่ได้

(2 มี.ค. 2564) นายดอน​ ปรมัตถ์วินัย​ รองนายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ​ กล่าวถึงการประชุม​รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีบรูไน ในฐานะประธานอาเซียนทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมที่มีสมาชิกอาเซียนมาเข้าร่วมครบทุกประเทศเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยจะมีการหารือกันถึงเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และสถานการณ์ในเมียนมาร์​ โดยจะพูดคุยกันในหลายแง่มุม เพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในภูมิภาค ส่งผลกระทบต่อประเทศเมียนมาร์เองและประเทศอื่นๆในภูมิภาค

ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ในประเทศเมียนมาร์ขณะนี้มีหลายเรื่องมากที่บรรดาประเทศสมาชิกต้องมาร่วมกันหารือ เพราะพวกเราไม่อยากเห็นเหตุการณ์บานปลายไปมากกว่านี้ อยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมาร์ถอยกันคนละก้าว มิฉะนั้นจะทำให้การหาจุดบรรจบที่จะไปสู่ทางออกนั้นทำได้ยาก ดังนั้น​ ต้องขอให้มีการถอยคนละก้าวเพื่อนึกถึงประโยชน์ของประเทศและประชาชนของเมียนมาร์เอง รวมถึงผลประโยชน์ที่มีต่อภูมิภาคอาเซียน ต้องคิดถึงหลายมุม จะไปคิดแค่มุมใดมุมหนึ่งไม่เพียงพอ​

เมื่​อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงจุดยืนคัดค้านการประหารในประเทศเมียนมาร์ นายดอน​ กล่าวว่า​ เรื่องนี้คงไม่มีการนำมาพูดคุยในที่ประชุม เพราะฝ่ายไทยได้คุยกับทางการเมียนมาร์ไปแล้วเมื่อวันที่ 24 ก.พ.​ แต่การประชุมครั้งนี้ประเทศสมาชิกมาคุยกันครบและคงจะมีการแสดงท่าทีในฐานะอาเซียนออกมา​ อย่างไรก็ตาม​ การออกมาแสดงท่าทีกดดันก็อาจจะใช้ได้ผลแค่ระดับหนึ่ง แต่ไม่ช่วยทำให้เดินไปถึงปลายทางเพื่อแก้ปัญหานี้ได้​ เพราะปลายทางของเรื่องนี้คือการที่เมียนมาร์กลับมาสู่ความสงบ ประชาชนได้รับประโยชน์จากความสงบตรงนั้น และจะนำไปสู่ความสงบและเสถียรภาพในภูมิภาคอาเซียน