พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เผย จากเหตุการณ์ชุมนุม เมื่อวานนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2564) มีตำรวจได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 90 นาย ขณะนี้ยังคงรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ 27 นาย และเสียชีวิต 1 นาย คือ ร.ต.อ.วิวัฒน์ เสริฐสนิท รอง สว.(ป) สน.ธรรมศาลา ที่เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว ขณะปฎิบัติหน้าที่ระหว่างการชุมนุม ขณะที่ พลตำรวจตรียิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แสดงความเสียใจกับตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่ โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเป็นเจ้าภาพในการสวดอภิธรรม เบื้องต้นจะมีการเลื่อน 3 ขั้น 3 ชั้นยศ และ เงินช่วยเหลือครอบครัว 2,740,000 บาท ซึ่งกรณีนี้นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห้วงและกำชับให้ดูแลและเยียวยาครอบครัวผุ้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

สำหรับเหตุการณ์การชุมนุม เมื่อวานนี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 น. กลุ่มลีเด็ม นัดชุมนุมที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งทางตำรวจ ได้แจ้งผู้ชุมนุมแล้วว่าผิดกฎหมาย หลังพยายามแจ้งเตือนแล้ว แต่ผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก และอาจทำให้ประชาชนที่ไม่ได้มาร่วมชุมนุมเดือดร้อน ตำรวจจึงพยายามสกัดกั้น จากนั้นเวลา 17.00 น. ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวน มุ่งหน้าไปที่ราบ 1 และชุมนุมถึงเวลาประมาณ ตี 02.00 น. ซึ่งในตลอดการชุมนุมตำรวจได้มีการแจ้งเตือนผู้ชุมนุมอยู่เป็นระยะ แต่มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้รื้อลวดหนาม รั่วเหล็ก และ ขว้างปาสิ่งของ ซึ่งในขณะนั้นตำรวจเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์จะรุนแรงขึ้น จึงเข้าระงับเหตุ

โดยเมื่อวานนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ตำรวจใช้ปืนยิงกระสุนยาง ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า วัสดุอุปกรณ์ทุกอย่างที่นำมาใช้ในการควบคุมฝูงชนเมื่อวานนี้ เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับอนุญาตทั้งหมด และ ไม่มีความรุนแรงอันตรายถึงชีวิต อีกทั้งยังใช้ตามความจำเป็น โดยหวังว่าให้สถานการณ์ยุติให้เร็วที่สุด ส่วนหลังมีการยุติการชุมนุมแล้ว แต่มีผู้ชุมนุมบางส่วนยังไปรวมตัวที่หน้า สน.สุทธิสาร และ สน.ดินแดง ในส่วนของพื้นที่ สน.ดินแดงมีรถยนต์สายตรวจ และรถจักรยานยนต์ ถูกเผา และ ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย และ จับกุมผู้ก่อเหตทั้งหมดอยู่

พลตำรวจตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า เมื่อวานนี้ได้มีการจับกุมผู้กระทำความผิดในที่เกิดเหตุจำนวนทั้งสิ้น 22 ราย ส่งไปควบคุมตัวที่ ตชด.ภาค 1 ทั้งหมด 18 ราย ส่วนที่เหลือเป็นเยาวชน ก็จะดำเนินการส่งศาลเยาวชนต่อไป ซึ่งการจับกุมก็เป็นไปตามขั้นตอนและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยเบื้องต้นแจ้งข้อหา พรบ.โรคติดต่อ /พ.ร.ก.ฉุกเฉิน / พรบ.ควบคุมโฆษณาโดยการใช้เครื่องขยายเสียง / จะแจ้งข้อหาต่อผู้ชุมนุมบางส่วนในข้อหา ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานที่ปฎิบัติตามหน้าที่ /ร่วมกันกระทำความผิดทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน /ทำให้เสียทรัพย์ และวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น