"อนุทิน" เยี่ยมโรงพยาบาลสมุทรสาคร ชมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน เผยข่าวดี ผู้ว่าฯ ใกล้หายดีแล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้เดินทางลงพื้นที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร เพื่อเยี่ยมชมการฉีดวัคซีนเข็มแรกของจังหวัด แก่นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รวมไปถึงการให้บริการแก่ประชาชนตามกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ผู้ที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 59 ปี บุคลากรด้านการสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการควบคุมโรค เป็นต้น

นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขได้มาให้กำลังใจผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการวัคซีน รวมไปถึงผู้รับบริการ ภาพรวมเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการควบคุมโรค วัคซีนที่ได้รับนั้น มาจากบริษัท Sinovac มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยผ่านการตรวจสอบมาแล้วหลายขั้นตอน เป็นวัคซีนล็อตแรกจำนวน แสนโดส จากจำนวนทั้งสิ้น 2 ล้าน โดยที่จะได้ครบในช่วงเดือนเมษายน

จากนั้น เป็นการให้บริการของวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซนนิกา ซึ่งประเทศไทยมีความสามารถในการผลิตได้เอง และตัดสินให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันในระดับประชากร

ทั้งนี้ การให้บริการวัคซีนทั้งหมดนั้น ถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐ จะไม่มีการเสียค่าใช้จ่าย หากมีการเรียกเงินเพื่อแลกกับการฉีดวัคซีน ถือว่า เป็นการแอบอ้าง เป็นการกระทำผิดกฎหมาย หากผู้ใดพบเจอสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่จัดการดำเนินคดีได้

" มีข่าวดี ล่าสุดทราบมาว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเคยติดเชื้อ Covid-19 และอยู่ในอาการโคม่า ตอนนี้ อาการของท่านดีขึ้นมากๆ จนเกือบหายเป็นปกติแล้ว ต้องขอบคุณคณะแพทย์ และขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งเข้ามา ขอชื่นชมคณะแพทย์ ที่ทำอย่างสุดความสามารถ จนทำให้การรักษามีความคืบหน้า"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขั้นตอนการให้บริการวัคซีน จะเริ่มต้นจากการคัดกรองความเสี่ยง วัดไข้ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล โดยขั้นตอนที่ 1 เป็นการลงทะเบียน (ทำบัตร) เพื่อยืนยันตัวตน

ขั้นตอนที่ 2 ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต

ขั้นตอนที่ 3 คัดกรอง ซักประวัติ และลงนามใบยินยอมการรับวัคซีน

ขั้นตอนที่ 4 รอฉีดวัคซีน

ขั้นตอนที่ 5 เข้ารับการฉีดวัคซีน

ขั้นตอนที่ 6 จะให้ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนทุกรายนั่งพักรอสังเกตอาการจนครบ 30 นาที โดยได้จัดให้มีพื้นที่ปฐมพยาบาล แพทย์ พยาบาล และอุปกรณ์ช่วยชีวิตสำหรับการดูแลผู้ที่อาจมีภาวะแทรกซ้อนจากการฉีดวัคซีน

และมีการแนะนำวิธีการใช้ Line Official Account “หมอพร้อม” เพื่อติดตามอาการหลังการฉีดวัคซีน 1 วัน 7 วัน 30 วัน และรับการแจ้งเตือน เพื่อฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 รวมถึงผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 ครบทั้ง 2 เข็ม จะได้รับใบยืนยันการฉีดวัคซีน COVID-19 ทาง Line Official Account “หมอพร้อม” อีกด้วย

ขั้นตอนที่ 7 จุดตรวจสอบก่อนกลับบ้าน เจ้าหน้าที่จะสอบถามอาการ ให้คำแนะนำ และออกใบนัดการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

ขั้นตอนที่ 8 จะมีการแสดงผล Dash Board จาก Line Official Account “หมอพร้อม” แสดงการประเมินผลความครอบคลุมทุกกระบวนการการบริการ การติดตามอาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีนที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีนที่ได้รับ