กรมควบคุมโรค ยัน ตลาดนัดจตุจักร ไม่ใช่ต้นตอการแพร่ระบาดโควิด-19

(24 ก.พ. 2564) จากกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศ ได้นำเสนอข่าวว่า ตลาดค้าสัตว์ในกรุงเทพฯ (จตุจักร) อาจเป็นสถานที่นำเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไปสู่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลกนั้น

ล่าสุด นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นเพียงการตั้งสมมุติฐานทางวิชาการเพื่อหาต้นตอของเชื้อที่อาจจะเชื่อมโยงกัน จึงทำให้มองว่าเป็นประเทศไทย

และขอย้ำว่าในขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการใดๆที่จะชี้ให้เห็นว่าตลาดนัดจตุจักร เป็นแหล่งต้นเหตุของเชื้อ เนื่องจากกรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และยังไม่พบว่ามีการแพร่ระบาดในไทยเกิดขึ้นก่อนการแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน

ส่วนกรณีที่นักวิจัยเก็บตัวอย่างตรวจสอบค้างคาวมงกุฎในไทย เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นการศึกษาร่วมกันระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชและศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยประเทศไทยมีการศึกษาวิจัยเรื่องโรคจากค้างคาวที่เมืองไทยมานานเกือบ 20 ปี เพื่อการเฝ้าระวังโรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คน รวมถึงโรคติดต่ออุบัติใหม่-อุบัติซ้ำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

และผลการวิจัยที่พบว่า ค้างคาวเป็นแหล่งรังโรคของเชื้อไวรัสหลายชนิด ซึ่งเชื้อไวรัสโคโรนาที่พบในค้างคาวมงกุฎมีรหัสพันธุกรรมที่คล้ายคลึงกับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ถึงร้อยละ 91.5 แต่ไม่ติดต่อระหว่างค้างคาวสู่คน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ ได้ดำเนินโครงการควบคุมป้องกันโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน เพื่อเฝ้าระวังและค้นหาเชื้อโรคที่แอบแฝง รวมถึงหารือแผนปฏิบัติการป้องกันกำจัดโรคระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในตลาดค้าสัตว์ป่า โดยกำหนดให้มีการทำความสะอาดพื้นที่ตลาดค้าสัตว์ป่า และตลาดค้าสัตว์เลี้ยง 5 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เช่น ตลาดนัดจตุจักร ตลาดมีนบุรี ตลาดพุทธมณฑลเป็นประจำ ทั้งนี้การไม่กินไม่ล่าสัตว์ป่า รวมทั้งค้างคาว นับเป็นการป้องกันโรคที่ดีที่สุด