กลุ่มเปราะบาง "ชาวมานิ" 27 คน ยกพลใช้สิทธิ์เราชนะ หลังมีการออกให้บริการเคลื่อนที่พื้นที่ห่างไกล โดย "มานิ" หลายคนระบุ เงินที่ได้จะไปซื้อข้าวสารอาหารแห้งตุนไว้ หลังไม่เคยได้รับสิทธิ์ในโครงการใด ๆ จากรัฐบาล

นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล มอบหมายให้เจ้าหน้าที่นำรถไปให้บริการกลุ่มชาติพันธ์เปราะบาง "ชาวมานิ" มาร่วมลงทะเบียน เพื่อเข้าใช้สิทธิ์โครงการเราชนะ ซึ่งจะมีการเปิดรับลงทะเบียนกลุ่มเปราะบาง ในพื้นที่อำเภอทุ่งหว้าพรุ่งนี้ อีก 1 วัน

โดยท้องที่อำเภอทุ่งหว้า มี 3 กลุ่มเปราะบางชาวมานิ ที่อาศัยในพื้นที่บ้านราวปลา บ้านนาทอน และบ้านธารปลิว ซึ่งผลสำรวจพบมีสิทธิ์เข้าโครงการเราชนะ จำนวน 27 คน โดยมีเอกสารสิทธิ์ขั้นพื้นฐานบัตรประชาชน ซึ่งทั้งหมดนี้ พบว่า ยังไม่เคยได้เข้าโครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน หรือโครงการอื่นใดมาก่อน

นายจิตร์ รักษ์ทุ่งหว้า อายุ 65 ปี หนึ่งในกลุ่มชาติพันธุ์ชาวมานิ ยอมรับว่า หากได้เงินมาจะนำไปซื้อข้าวสารอาหารแห้ง ไม่คิดจะนำเงินไปซื้อของใช้ฟุ่มเฟือย และดีใจมาก ที่ได้เข้ามาลงทะเบียนรับสิทธิ์ในครั้งนี้ เหมือนคนไทยทั่วไป

ด้านนายพจน์ สุขลิ้ม กำนันตำบลทุ่งหว้า ยอมรับว่า ชาวมานิกลุ่มนี้ ไม่ได้ย้ายถิ่นฐานแล้วเหมือนในอดีต หลายคนมีงานทำ รับจ้างขายแรงงานในสวนปาล์มน้ำมัน และไม่เคยเข้ารับสิทธิ์โครงการอื่นใด และเชื่อว่า หากพวกเขาได้เงิน จะไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ จากการสำรวจกลุ่มเปราะบางในอำเภอทุ่งหว้า มีทั้งหมด 745 คน โดยทางอำเภอ กำหนดให้ใช้บริการ 2 วันในการลงทะเบียนให้แล้วเสร็จทุกกลุ่ม สำหรับกลุ่มที่ติดเตียงได้ให้บุตรหลานมาลงทะเบียนไว้ และมีเจ้าหน้าที่ลงไปให้บริการสแกนหน้าที่บ้านให้ด้วย