ศบค.เห็นชอบต่อ พรก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน คุมโควิด-19 เหลือสมุทรสาครเป็นพื้นที่สีแดงจังหวัดเดียว ส่วนนักดื่มมีเฮ!! นั่งดื่มและฟังดนตรีสดได้ถึง 23.00 น. แต่ห้ามเต้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ว่าที่ประชุมจะมีการขยาย พรก.ฉุกเฉิน ออกไปอีกจนถึงวันที่31 มีนาคม และได้การผ่อนคลายมาตรการ โดย หลายจังหวัดมีการลดระดับเป็นพื้นที่สีเขียว เหลือสีแดงเพียงจังหวัดเดียวคือ จังหวัดสมุทรสาคร

ขณะเดียวกันมีการผ่อนคลายเรื่องกีฬาเจ๊ตสกี เนื่องจากต่างประเทศให้ความไว้วางใจที่ไทยได้จัดแข่งขันกีฬาแบดมินตัน ได้อย่างเรียบร้อยจนนานาประเทศชื่นชม อีกทั้งจะเป็นประโยชน์เรื่องการท่องเที่ยวของไทยด้วย อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมต่างๆ ก็ต้องรักษาให้อยู่ในมาตราการของศบค. ด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยืนยันด้วยว่า วัคซีนล็อตแรกจากจีนจะเดินทางมาถึงประเทศไทยในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นี้ และเมื่อมาถึงจะใช้เวลาเตรียมการ 1-2 วัน เมื่อพร้อมก็สามารถฉีดได้ทันที และส่วนตัวก็พร้อมที่จะฉีด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.มีมติเห็นชอบต่อ พรก.ฉุกเฉิน ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม และเหลือพื้นที่สีแดงเพียงจังหวัดเดียวคือ จังหวัดสมุมรสาคร ส่วนสีส้ม เหลือ 8 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี ราชบุรี ตาก ส่วนพื้นที่สีเหลืองเหลือ 14 จังหวัด สีเขียว 54 จังหวัด

พร้อมกันนั้น ยังผ่อนปรนให้สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ทุกพื้นที่ ยกเว้นจังหวัดสมุทรสาคร จนถึงเวลา 23.00 น. รวมถึงสามารถเล่นดนตรีสดได้ แต่คงห้ามเต้น ส่วนศูนย์การค้าเปิดได้ตามปกติ สำหรับสถานการศึกษาสามารถเปิดได้ตามปกติ รวมถึงสถานที่ออกกำลังกายก็เปิดได้ตามปกติ ส่วนการแข่งขันยังคงจำกัดผู้ชม

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อกำหนดในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นให้แต่ละจังหวัดเป็นผู้ประกาศให้เป็นอำนาจของแต่ละจังหวัดเป็นผู้ประกาศ