4 ส.ส. ก้าวไกล เทใจให้ "อนุทิน" ทำขึ้นแท่นเบอร์ 1 ได้คะแนนไว้วางใจสูงสุด

(20 ก.พ. 2564) จากตรวจสอบผลการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ พบว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับคะแนนไว้วางใจจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุด เนื่องจากมี ส.ส. พรรคก้าวไกลถึง 4 คน มาลงคะแนนไว้วางใจให้ ประกอบด้วยนายคารม พลพรกลาง, นายขวัญเลิศ พานิชมาท, นายพีรเดช คำสมุทร และ นายเอกภพ เพียรพิเศษ นอกจากนี้ ยังพบว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย งดออกเสียง เช่นเดียวกับ นายอารี ไกรนรา จากพรรคเพื่อไทย

ขณะที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับเสียงโหวตไว้วางใจน้อยที่สุด พบว่า นอกเหนือจากฝ่ายค้านที่ลงมติไม่ไว้วางใจให้แล้ว ยังมีพรรคเศรษฐกิจใหม่ทั้งพรรคลงมติไม่ไว้วางใจด้วย และยังมีกลุ่มของพรรคเล็กที่สวนมติพรรคร่วมรัฐบาล บางพรรคงดออกเสียงและบางพรรคลงมติไม่ไว้วางใจเลย ทำให้มีได้เสียงไว้วางใจเพียง 258 เสียงเท่านั้น

นอกจากนี้ยังพบว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กดไม่ลงคะแนนให้กับ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่นเดียวกับพรรคเพื่อชาติ 2 คน งดออกเสียงและอีก 3 คนโหวตไว้วางใจให้ โดยนายพิธา ระบุว่า เครื่องลงคะแนนอาจจะเกิดปัญหา เพราะตั้งใจไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทุกคน

ขณะที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เสียงของนายคารม พลพรกลาง ส.ส.พรรคก้าวไกล มาเพิ่มไว้วางใจให้อีกหนึ่งเสียง และ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ ที่นำโดยนางสาววทันยา วงษ์โอภาสี หรือมาดามเดียร์ ก็ได้โหวตไม่ไว้วางใจให้กับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เนื่องจากตอบคำถามเรื่องรถไฟฟ้าไม่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม นายอันวาร์ สาและ และนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ได้โหวตงดออกเสียงให้กับรัฐมนตรีทุกคน ยกเว้น นายอันวาร์ ลงมติไว้วางใจให้กับนายนิพนธ์ บุญญามณี เพียงคนเดียว ส่วน ส.ส. กลุ่มเดิมของพรรคเพื่อไทย อาทิ นางสาวพรพิมล ธรรมสาร และนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ก็ยังเทใจให้กับรัฐบาลเช่นเดิม รวมถึงนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส พรรคเพื่อชาติด้วย