"ชัยชาญ" โต้ "ก้าวไกล" ยัน นายกฯไม่มีนโยบายไอโอ (IO) ให้ร้ายประชาชน แต่อบรมกำลังพลให้รู้จักประชาสัมพันธ์กองทัพ

(19 ก.พ. 2564) พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงภายหลัง นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงขบวนการไอโอกองทัพ โดยระบุว่า ขอยืนยันว่ากระทรวงกลาโหมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้มีนโยบายจัดให้หน่วยทหารไปกระทำตามลักษณะการให้ร้ายบุคคลใดก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ปัจจุบันในโซเชียลมีเดียมีข้อความที่ไม่ถูกต้อง ที่เป็นเท็จ ตามที่ผู้อภิปรายได้พูดไว้ว่าก่อให้เกิดความเกลียดชังและความแตกแยกซึ่งมีผลกระทบต่อสถาบัน กระทบต่อความสงบเรียบร้อย กระทบต่อประเทศชาติ ถ้าหากเข้าไปในโซเชียลจะพบว่ามีอย่างต่อเนื่องและเพิ่มมากขึ้น

ส่วนการกล่าวหาว่าทหารให้ร้ายประชาชนนั้น ทหารก็คือประชาชน ประชาชนก็คือทหารควบคู่กันไป เวลาแต่งเครื่องแบบก็เป็นทหารแต่เมื่อกลับไปอยู่บ้านก็เป็นประชาชน ดังนั้นสิ่งที่กองทัพทำก็คือจะทำอย่างไรให้ทหารได้เรียนรู้ถึงการพัฒนาเทคโนโลยีให้ติดตามสื่อต่าง ๆ ได้อย่างเท่าทัน มีสติ และพิจารณาอย่างถูกต้องว่าข้อความที่อยู่ในโซเชียลมีเดียเป็นจริงหรือถูกต้องหรือไม่ ดังนั้นจะโพสต์หรือจะส่งต่อต้องดูผลกระทบต่อความมั่นคงด้วย

ยอมรับว่ามีการอบรมจริง ซึ่งมีการเปิดเผยบัญชีรายชื่ออย่างชัดเจน แต่ไม่ได้กระทำเพื่อให้ร้ายใคร การโยงไปโยงมาดังกล่าวเหมือนผู้อภิปรายมีความชำนาญมากกว่ากองทัพเสียอีก ส่วนกรณีที่มีการระบุถึงฝ่ายขาวและฝ่ายดำ เป็นคำพูดถึงตามลักษณะและวิธีการฝึกการเรียนรู้การปฎิบัติการทางทหาร เพื่อสร้างความเข้าใจว่าต้องดำเนินการอย่างไร ไม่ได้ระบุว่าฝ่ายตรงข้ามคือประชาชน

ส่วนโครงการจิตอาสาพระราชทานก็เช่นเดียวกัน มีการแสดงตัวตนที่ชัดเจน เปิดเผยจุดประสงค์การประชาสัมพันธ์เรื่องประวัติศาสตร์ เรื่องของสถาบัน เรื่องของการดำเนินการที่เกี่ยวกับการพัฒนา ถ้าเข้าไปติดตามคงจะเห็นว่าการดำเนินการทั้งหมด คือการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ให้ประชาชนได้เห็นว่ากองทัพมีภารกิจอะไรบ้าง