ศปก.ศบค. ประชุมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการ ฉีดวัคซีนล็อตแรกให้ภาคการท่องเที่ยว-ขายเหล้าในร้านอาหารได้ เตรียมชง ศบค.ชุดใหญ่ 22 ก.พ นี้

(18 ก.พ. 2564) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานศูนย์ปฎิบัติการสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศปก.ศบค. เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมจะมีการพิจารณาปรับลดมาตรการพื้นที่ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้ภาคเศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ โดยเป็นการพิจารณาในภาพรวมทั้งหมด รวมถึงการกระจายวัคซีนที่จะพิจารณาฉีดให้กลุ่มภาคบริการด้านการท่องเที่ยวด้วย เพราะที่ผ่านมารายได้ประเทศมาจากการท่องเที่ยว ถ้ารอวัคซีนเฟส 2-3 อาจจะช้าไป จากเดิมที่จะฉีดให้กลุ่มเปราะบางก่อน รวมถึงพิจารณาหลักเกณฑ์อายุผู้ที่จะได้วัคซีนล็อตแรก เพราะวัคซีนของซิโนแวคยังไม่ได้ทดลองในกลุ่มผู้มีอายุปี 60 มากนัก

ด้านการแพทย์ปิยสกล สกลสัตยาทร คณะกรรมการ ศบค. ยอมรับว่า การผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ จะมีการพิจารณาอนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ด้วย

ทั้งนี้มาตรการผ่อนคลายต่าง ๆ ที่ ศปก.ศบค. ให้ความเห็นชอบในวันนี้จะเสนอเข้าที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม วันที่ 22 ก.พ นี้