"ทีมวอร์รูมรัฐบาล" เย้ยฝ่ายค้าน สอบตก-อภิปรายซ้ำซากไม่มีอะไรใหม่ โหมโรงไว้เวอร์เกิน

(17 ก.พ. 2564) คณะทำงานสนับสนุนผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ (สสอ.) หรือทีมวอร์รูมนอกสภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ แถลงว่า จากการติดตามการอภิปรายตั้งแต่วานนี้ (16 ก.พ.) จนถึงขณะนี้ยังไม่พบความเสียหายด้านความผิดเกี่ยวกับการใช้วาจาอภิปรายจ้าบจ้วงสถาบันตามมาตรา 112 แต่มีกรณีการกระทำให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล โดยเฉพาะการใส่ร้ายป้ายสี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีบางคนให้เกิดความเสียหาย ซึ่งหลังจากนี้จะปรึกษาแต่ละบุคคลว่าจะให้พิจารณาเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อหรือไม่

นายสุภรณ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีคำถามว่าฝ่ายทีมวอร์รูมรัฐบาลจะเอากฎหมายมาเล่นงานหรือข่มขู่ ส.ส.ฝ่ายค้านหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ไม่เอามาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นประมาทใดๆมาข่มขู่หรือกดดัน แต่ไม่ต้องการให้มีการอภิปรายเกี่ยวข้องกับสถาบัน และนำหลักฐานเป็นเท็จมาใส่ร้ายป้ายสี และเหน็บแนม เหมือนเช่น น.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่หลายครั้งใช้วาจาเหน็บแนม มีพฤติกรรมเหมือนเดิมกระแซะด่าว่านายกฯตลอดเวลา ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ใช้วาจาเสียดสีหยาบคาย นอกจากในสภาแล้วนอกสภานางอมรัตน์ โพสต์เหน็บนายกฯ จะปรึกษานายกฯ ถ้าเห็นชอบจะไปแจ้งความฐานหมิ่นประมาทใส่ร้ายป้ายสีและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย เพราะปล่อยไว้ไม่ได้มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวที่สุด

นอกจากนี้ นายสุภรณ์ ยังกล่าวถึงการประเมินการอภิปรายของฝ่ายค้านว่า มีแต่เรื่องซ้ำซาก เช่น เรื่องบ้านพัก การควบคุมตัวหรือจับกุมสมัย คสช. และเรื่องเหมืองทองอัครา เป็นต้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้ชี้แจงไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้ว และเป็นเรื่องที่เคยตอบคำถามการตั้งกระทู้และชี้แจงในสภามาหมดแล้ว ดังนั้นถือว่าฝ่ายค้านทำการบ้านมาไม่ดี เป็นข้อมูลเก่า ถือว่าสอบตก ทั้งที่ก่อนหน้านี้โหมโรงลิเกว่ามีข้อมูลจนทำให้รัฐมนตรีติดคุกได้ แต่กลับไม่มีข้อมูลอะไรเลย ซึ่งตนได้เรียนกับนายกฯและ ครม. ว่าในเมื่อฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลเด็ดอะไร เลยจะให้ใช้โอกาสนี้แถลงผลงานไปเลย ชี้แจงในสิ่งที่นายกฯ รัฐบาลและรัฐมนตรีทำ เพื่อโชว์ผลงานสู่ประชาชนไปในโอกาสนี้เลย