นายกฯ เดือด! สวนกลับงบซื้ออาวุธ-เครื่องแต่งกายทหาร ไม่ซื้อง่ายเหมือนสั่งออนไลน์ ต้องทำตามกฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง

(17 ก.พ. 2564) การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่สอง ฝ่ายค้านยังพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่ประเด็นวันนี้จะเป็นเรื่องการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ที่ฝ่ายค้านมองว่าล้มเหลว และอาจรวมถึงประเด็นการจัดซื้อวัคซีน ที่ไฮไลท์สำคัญ คือ ต้องจับตาการอภิปรายของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งจะหยิบยกข้อมูลของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้ามาอภิปรายในสภาฯด้วย

โดยทันทีเปิดการประชุมสภาฯ น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายคนแรก พุ่งเป้าไปที่การใช้ ม.44 ของ พล.อ.ประยุทธ์ สั่งปิดเหมืองทองอัครา ทำให้รัฐต้องชดใช้ค่าเสียหายหลังแพ้คดีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท และยังทำให้ขาดความเชื่อมั่นในการลงทุนด้วย ถือว่าการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นการทำลายอนาคตประเทศชาติ

ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลุกขึ้นตอบทันทีว่า ข้อพิพาทเริ่มต้นที่บริษัทแม่ในต่างประเทศ เข้ามาใช้ช่องทางตามกฎหมายระหว่างประเทศฟ้องร้องบริษัทลูกในประเทศไทย ในสิ่งที่บริษัทลูกไม่ได้รับความเป็นธรรมตั้งแต่ปี 2550 แต่รัฐบาลก็ยืนยันที่ต้องต่อสู้ในสิ่งที่รัฐบาลไทยและประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมเช่นกัน โดยได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปต่อสู้คดี แต่สิ่งสำคัญที่กระทบต่อการพิจารณาคดี เรื่องที่อยู่ในชั้นศาลและอนุญาโตตุลาการ ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายและให้ข่าวสื่อมวลชนหลายครั้ง ซึ่งเป็นการคาดการณ์ทั้งสิ้น ทั้งตัวเลขและข้อมูล

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้ใช้ ม.44 ในการปิดเหมือง แต่เป็นการต่อสัมปทาน เพราะมีคำสั่งไปยังทุกเหมืองทั่วประเทศ เพราะบางเหมืองมีการร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จึงต้องรอตรวจสอบให้ชัดเจน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงกรณีที่นายพิจารณ์ เชาวน์มีพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาโจมตีเมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) ว่า กองทัพใช้งบประมาณในการจัดซื้อเครื่องแต่งกายของทหารแพงเกินจริง เมื่อเทียบกับการซื้อในเว็บออนไลน์ทั่วไป โดยระบุว่า การจัดซื้อถูกต้องตามกฎหมาย การดำเนินการของกองทัพ เวลาจะซื้ออะไรก็แล้วแต่ จะต้องใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง โดยมีราคากลางที่จะเป็นตัววัด อีกทั้งจะต้องดูคุณภาพ ศึกษาประสิทธิภาพของสินค้า รวมถึงประสิทธิภาพการผลิตของผู้ขาย ซึ่งต่างจากการซื้อสินค้าออนไลน์ นอกจากนี้ ร้านที่ซื้อจะต้องเสียภาษีให้กับรัฐด้วย อีกทั้งจะกำหนดวงเงินค่าปรับ หากร้านค้าทำตามสัญญาไม่ได้ จึงทำให้ต้นทุนในการผลิตมีราคาสูงกว่าสินค้าออนไลน์

ทำให้นายพิจารณ์ ลุกขึ้นขอใช้สิทธิ์พาดพิง โดยระบุว่า ถึงจะบอกว่าเป็นราคากลาง แต่เป็นราคาที่มากกว่าราคาตลาดถึง 47 เปอร์เซ็นต์ ตนถามตรง ๆ ว่า งบ 417 ล้านบาท จะเอามาคืนแผ่นดินได้หรือไม่ หรือจะต้องปล่อยให้มันโกงกินไปแบบนี้

อย่างไรก็ตาม วันนี้ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงอย่างมีอารมณ์ และทันทีที่ชี้แจงครั้งแรกจบ นายกรัฐมนตรีได้วางเอกสารและลุกขึ้นจากเก้าอี้ข้างบัลลังก์ประธานสภาฯออกไปด้านนอกทันที

ขณะที่นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ใช้สิทธิ์ประท้วงประธานว่า ปล่อยให้นายกฯมายืนบ่น ส.ส.ทั้งที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯมีหน้าที่ตอบ ส.ส. ไม่ใช่มาบ่นแบบนี้

ทำให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ องครักษ์พิทักษ์นายกฯ ลุกขึ้นสวนทันควัน อยากให้ประธานดูแลสมาชิก เพราะพฤติกรรมที่นายขจิตร แสดงออกมา คล้ายกับคนที่มีแอลกฮอล์ในเลือดสูง ซึ่งประธานการประชุมได้วินิจฉัยว่า นายขจิตร มีบุคลิกแบบนี้ ไม่ได้เมา ยืนยันได้ เพราะเป็น ส.ส.ด้วยกันหลายสมัย

ทั้งนี้สีสันก่อนเริ่มประชุม นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พลังประชารัฐ ได้โชว์จี้ทองคำหนัก 2 สลึง เป็นรูปของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้อยอยู่บนคอ แสดงต่อสื่อมวลชน พร้อมบอกว่า รุ่นนี้คือหลวงพ่อวัดป่ารอยต่อ ที่นับถือเพราะปกป้องคุ้มครองเราได้ และอุ่นใจ โดยจี้ดังกล่าว เขียนว่า “หลวงพ่อป้อม พลเอกประวิทย์ วงศ์สุวรรณ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564 ซึ่งดูแล้วภาคภูมิใจมากเพราะเมื่อเข้าห้องประชุมสภาแล้ว ยังโชว์ให้เพื่อนสมาชิก ส.ส.ในห้องประชุมดูอีก