มีมุมมอง การสร้างพญานาค ที่ถูกโยงไปยังเรื่องอาถรรพ์ ต่าง ๆ นานา โดยเฉพาะการก่อสร้างพญานาคของบ้านลุงพล พระมหาไพรวัลย์ ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ไว้อย่างน่าสนใจ และให้แง่คิด เตือนสติชาวพุทธ

โดยพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิก นักเขียน แห่งวัดสร้อยทอง กรุงเทพฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ในตำนานความเชื่อของพุทธศาสนา พญานาคมันคือสัตว์เดรัจฉาน แล้วคนพุทธบ้านเมืองนี้ มันเป็นอะไรกันนักหนา ถึงพากันไปกราบไหว้บูชาสัตว์เดรัจฉานอยู่ได้ อาตมาสงสัย หมาที่บ้านยังมีคุณมากกว่าอีกนะ คืออย่างน้อยหมาก็ช่วยเฝ้าบ้านให้โยมได้นะ ถ้าจะบูชาพญานาค บูชาหมาที่บ้านเถอะ มันซื่อสัตย์ด้วย รักเจ้าของด้วย มันตลกมาก ที่พระพุทธศาสนาสอนว่า การเกิดเป็นมนุษย์นี่ดีที่สุดแล้ว บำเพ็ญศีล บำเพ็ญทาน จะปฎิบัติเพื่อความพ้นทุกข์ก็ได้ แต่สัตว์เดรัจฉานบรรลุธรรมไม่ได้

เทวดาทั้งพญานาค เวลาเขาบำเพ็ญบุญและอธิษฐาน เขาอธิษฐานเพื่อต้องการที่จะมาเกิดเป็นมนุษย์ทั้งนั้นเลย เพราะมนุษย์โลกมันเป็นสุคติภูมิของเหล่าเทวดาและสัตว์เดรัจฉานทั้งหลาย เสียท่ามากนะ ถ้าได้เกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งทีแล้วยังพากันไปกราบไหว้ไปหวาดกลัวอาถรรพ์จากสัตว์เดรัจฉานอยู่

อีกทั้งยังพบว่าปัญหาส่วนหนึ่ง สังคมไทยเป็นสังคมที่เชื่อหมอดูมากกว่าหมอที่อยู่ในโรงพยาบาล แล้วหลายครั้งหมอดูพวกนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของการนำความเชื่อและการปฎิบัติที่ผิดๆ มาสู่วัด มาสู่คนพุทธอย่างไม่น่าให้อภัย นาคก็คือนาค เป็นสัตว์เดรัจฉาน อยู่ในภูมิของสัตว์เดรัจฉาน ไม่ใช่ทั้งนาคเทพและภุมมเทวดา

อาตมาถึงได้ย้ำหลายครั้งว่า เวลาศึกษาพระพุทธศาสนา ต้องศึกษาให้แตกฉาน ไม่ใช่ศึกษาเพื่อจะเอาความเป็นโหรเป็นพราหมณ์มากล่าวตู่พระพุทธเจ้า มากล่าวตู่พระศาสนธรรมคำสอน หรือแม้แต่มานำพาชาวพุทธให้ทำอะไรนอกธรรม นอกศาสนา ไม่ใช่ว่า ท่านพูดถึงครุฑ ก็พากันไปไหว้ครุฑ พูดถึงนาค ก็ให้พากันไปไหว้นาค แบบนี้ต่างหากนะที่ควรจะเรียกว่า "โง่เขลาเบาปัญญา"

"พระมหาไพรวัลย์" ถามชาวพุทธไหว้พญานาค โง่เขลาเบาปัญญา