"ก้าวไกล" เรียกร้องรัฐเร่งช่วยเหลือ ธุรกิจคราฟท์เบียร์-ธุรกิจกลางคืน หลังได้รับผลกระทบโควิด 2 ครั้ง จนรายได้เป็นศูนย์ ซ้ำยังเข้าไม่ถึงมาตรการเยียวยา

(4 ก.พ. 2564) ส.ส.พรรคก้าวไกล นำโดย นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร แถลงระบุว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ละเลยการเยียวยาผู้ประกอบการธุรกิจภาคกลางคืน นักดนตรี เเละผู้ประกอบการธุรกิจคราฟท์เบียร์ แม้มีมาตรการออกมาก็ไม่ตรงจุดและไม่ทั่วถึง

ขณะที่ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ กล่าวว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กลุ่มนักดนตรีกลางคืนได้ไปยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐเยียวยามาตรการเราชนะโดยให้สามารถถอนเป็นเงินสดได้ เพราะค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการดำรงชีวิตไม่สามารถใช้เงินในแอฟพลิเคชันใช้จ่ายได้ อาทิ ค่าเช่าบ้าน ค่าเล่าเรียน ฯลฯ โดยขอให้รัฐผู้กำหนดนโยบายที่ใช้ชีวิตอย่างสุขสบายเลิกคิดเเทนประชาชน ในการเยียวยามาตรการอย่างไม่ตรงจุดเเละประชาชนเข้าไม่ถึง ขอให้ผ่อนปรนมาตรการในการให้นักดนตรีกลางคืน กลับไปประกอบอาชีพตามปกติ โดยพวกเขายอมรับข้อเสนอเเละปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ภายใต้ข้อจำกัดเพื่อให้สามารถประกอบเลี้ยงครอบครัวได้ เนื่องจากผบกระทบโควิดทั้ง 2 รอบนั้น ทำให้รายได้ของพวกเขาเหล่านั้นเป็นศูนย์

ด้านนายเท่าพิภพ กล่าวว่า ธุรกิจวงการคราฟท์เบียร์ ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก อย่างกรณีไปขออนุญาตบรรจุใส่ภาชนะสแตนเลสปลอดการกัดกร่อน แต่กลับถูกกรมสรรพสามิตสั่งห้าม และขอชะลอการจ่ายภาษีที่สูงก็ยังถูกห้ามอีก ซึ่งแตกต่างจากเจ้าสัวผู้ประกอบการรายใหญ่ของประเทศ กรณีดังกล่าวดูเหมือนรัฐมีอคติ และอยากให้ธุรกิจเล็กๆอวสานหรือไม่ ทั้งนี้ตนขอให้รัฐเร่งเยียวยาโดยเร็วก่อนที่ธุรกิจคราฟเบียร์ในไทยจะสูญพันธ์

ขณะที่นายสุเทพ อู่อ้น ประธานคณะกรรมาธิการเเรงงาน กล่าวว่า ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลเยียวยาอย่างถ้วนหน้า ที่ผ่านมาโควิดรอบแรก พี่น้องแรงงานในระบบประกันสังคมกว่า 11 ล้านคน ไม่ได้รับการเยียวยาแม้เเต่คนเดียว นี่คือสิ่งที่ตนอยากสะท้อนไปยังรัฐบาล โดยเฉพาะพี่น้องเเรงงานที่ส่งเสียงไปยังรัฐบาลไม่ถึง ตนในฐานะผู้แทนราษฎรจึงช่วยเป็นกระบอกเสียงเเละผลักดัน สิ่งสำคัญที่จะให้รัฐเยียวยา คือต้องไม่มีเงื่อนไขจากภาครัฐ จากที่รัฐระบุกรณีเงินฝากในบัญชีต้องมีไม่เกิน 500,000 บาท ถึงจะได้รับมาตรการเยียวยา ตนคิดว่ากรณีนี้ ไม่ควรกำหนดเเละเป็นการจำสิทธิเสรีภาพของประชาชน ตนจึงขอฝากไปยังรัฐบาล ให้เยียวยาประชาชน เเละเร่งพิจารณามาตรการอย่างตรงจุดถ้วนหน้าเเละทั่วถึง รัฐบาลต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง