"ราเมศ" ย้ำ ปชป. เห็นด้วยปม ส.ส.ร. มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด พร้อมถาม "มี ม.112 ไปหนักส่วนไหนของบิดามารดาใคร?"

(30 ม.ค. 2564) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมของคณะกรรมาธิการวิสามัญว่า พรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมาธิการที่มีมติให้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ส.ส.ร. มีจำนวน 200 คน มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งประเด็นนี้ต้องถือว่าจะมีผลให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น

ส่วนผู้เชี่ยวชาญในการร่างรัฐธรรมนูญเชื่อว่าการตั้งกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในชั้น ส.ส.ร. ก็สามารถให้หลายภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมได้ ที่น่าเสียดายคือในส่วนของเยาวชนเมื่อให้มีการเลือกตั้งทั้งหมด 200 คน การเข้ามาโดยการเลือกตั้งอาจจะมีความยากลำบากมากขึ้น แต่เชื่อว่าจะมีเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแน่นอน และเห็นด้วยกับการใช้เขตจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง เพราะจะทำให้ ส.ส.ร. แต่ละจังหวัดได้บุคคลที่หลากหลายมากขึ้น 

พร้อมย้ำว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่ออยู่วาระ 2-3 พร้อมผลักดันเต็มที่ และในการประชุม ส.ส. วันอังคารที่จะถึงนี้จะรวบรวมความเห็น ส.ส. และอดีต ส.ส. ของพรรค รวมถึงบุคลากรได้พักจากส่วนต่าง ๆ นำไปให้คณะกรรมาธิการพิจารณาประกอบด้วย

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล ชูประเด็นแก้ ม.112 นายราเมศ ยืนยันว่า พรรคไม่มีนโยบายแก้มาตรานี้ เพราะ ม.112 ไม่ได้สร้างความเสียหายหรือไม่เป็นธรรมให้กับประชาชน หากมองว่าเป็นการกระทำความผิดก็ให้ว่าไปตามกฎหมาย และเป็นการกระทำความผิดส่วนตัวไม่ใช่กฎหมายมีปัญหา พร้อมเห็นว่าการมี ม.112 ไปหนักส่วนไหนของบิดามารดาใคร