อบต.ยันต้องเรียกเบี้ยผู้สูงอายุย้อนหลัง 10 ปี จากยายวัย 89 เหตุซ้ำซ้อนเงินบำนาญลูกชาย เผยผ่อนจ่ายได้ แจงเหตุรู้ข้อมูลช้า เพราะเมื่อก่อนไม่มีระบบสารสนเทศ

กรณีที่นางบวน โล่ห์สุวรรณ วัย 89 ปี ขอความช่วยเหลือ หลัง อบต.เจริญสุข จังหวัดบุรีรัมย์ แจ้งว่า มีหนังสือจากกรมบัญชีกลางทวงเบี้ยผู้สูงอายุ ย้อนหลัง 10 ปี เป็นเงินกว่า 84,000 บาทพร้อมดอกเบี้ย เพราะเป็นการจ่ายซ้ำซ้อนกับเงินบำนาญที่ได้จากการเสียชีวิตของลูกชาย สร้างความตกใจให้ยายบวนอย่างมาก และสงสัยว่า ทำไมหน่วยงานจึงปล่อยให้ล่วงเลยมาจนถึง 10 ปี และไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาจ่าย

ล่าสุด น.ส.ธสา ชินรัมย์ ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคมอบต. เจริญสุข ชี้แจงว่า ในอดีตไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลในระบบได้ แต่ปัจจุบันมีระบบสารสนเทศลิงค์ข้อมูลตรงจากกรมบัญชีกลางได้ จึงเพิ่งทราบ ยืนยัน ยายบวนต้องจ่ายเงินคืน แต่ตามระเบียบสามารถผ่อนชำระได้ไม่เกิน 5 ปี พร้อมดอกเบี้ยคือ ร้อยละ 7.5 ต่อปี

ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งให้ทางมณฑลทหารบกที่ 21 นครราชสีมา ลงพื้นที่ดูแลทำความเข้าใจกับยายบวน ระบุที่ผ่านมา ได้เบิกจ่ายเงินบำนาญพิเศษให้เดือนละ 1,434 บาท บวกกับเงินเพิ่มค่าครองชีพ 8,566 บาท รวมเป็นเงิน 10,000 บาท โอนเข้าบัญชียายบวนทุกเดือน

ส่วนกรณีที่กรมบัญชีกลางเรียกเงินเบี้ยคนชราคืนย้อนหลัง ก็จะร่วมกับ อบต.หาแนวทางช่วยเหลือ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความเป็นอยู่ และสภาพจิตใจ

เรียกคืนเบี้ยคนชรายายวัย 89 ให้ผ่อนได้