อุทยานฯ แจง จุดสร้างพญานาคปู่ปาริจิตบ้าน "ลุงพล" ไม่ใช่เขตอุทยานฯ ส่วนบ้านกกกอกเป็นพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ อนุโลมให้ชาวบ้านทำการเกษตรและอยู่อาศัย

(23 ม.ค. 2564) นายพิเชษฐ์ สุขสบาย นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานภูผายล เปิดเผยถึงกรณีพื้นที่การสร้างพญานาคของบ้านลุงพล ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เขตอุทยานฯ โดยระบุว่า พื้นที่ของบ้านกกกอกนั้นไม่มีเอกสารสิทธิ์ เป็นจุดที่อนุโลมให้ประชาชนทำกินและทำการเกษตร โดยจากการสำรวจภาพถ่ายทาง GPS พบเห็นชัดเจนว่าการสร้างพญานาคนั้นอยู่ห่างจากถนนเปรมพัฒนา ซึ่งเป็นทางหลวงชนบทไม่มาก และยังติดกับลำห้วยปุ่ง ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงว่าอาจจะมีการรุกล้ำเขตป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ หรือจะเป็นพื้นที่ของทางหลวงชนบท จุดนี้ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

แต่ในเบื้องต้นจุดที่สร้างพญานาคนี้ไม่ใช่เขตของอุทยานฯ ส่วนพื้นที่บ้านและพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านกกกอก เป็นพื้นที่ของป่าสงวนแห่งชาติที่อนุญาตให้ชาวบ้านอาศัยและทำการเกษตร ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้

ส่วนกรณีที่มีเจ้าของที่ดินบางคนนำที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไปหารายได้ เช่น ทำกระต๊อบให้เช่า จนมีรายได้จากที่ดิน จุดนี้ต้องไปตรวจสอบว่าทำผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะเป็นการหาประโยชน์จากที่ดิน ซึ่งจุดประสงค์คือให้ชาวบ้านอาศัยและทำการเกษตรเท่านั้น