"อนุทิน" ยินดีหากท้องถิ่นมีงบประมาณและต้องการดูแลประชาชน เตรียมซื้อวัคซีคฉีดเอง ถือว่าช่วยประหยัดเงินรัฐบาล แต่ต้องขึ้นทะเบียน สธ.ป้องกันซ้ำซ้อน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงถามถึงกรณีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกาศความพร้อมที่จะซื้อวัคซีนเพื่อฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่เอง ว่า รัฐบาลมีมาตรการที่จะนำวัคซีนมาบริการกับประชาชนโดยทั่วไปอยู่แล้ว แต่หากท้องถิ่นมีงบประมาณและต้องการดูแลประชาชน ถือว่าเป็นเรื่องดีหากท้องถิ่นมีความจำนง ที่ช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐบาล แต่วัคซีนที่จะใช้ก็ต้องเป็นวัคซีนที่ขึ้นทะเบียน โดยผ่านการอนุมัติจาก สธ. แล้วเท่านั้น ที่สำคัญ สธ.ต้องนำรายชื่อมาตรวจคัดกรองกัน เพื่อไม่ให้ฉีดซ้ำอีก

ส่วนกรณีที่โรงพยาบาลเอกชนจะนำวัคซีนเข้ามา เพื่อให้คนที่มีศักยภาพในการออกค่าใช้จ่ายเอง นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นนโยบายที่ให้ไว้นานแล้ว ไม่มีปัญหา โดยวัคซีนต่างประเทศของทุกยี่ห้อสามารถมาขอขึ้นทะเบียนกับ ทางองค์การอาหารและยาของไทยได้ และขอให้มาขึ้นหลายเดือนแล้ว ใครขึ้นก่อนก็ถือว่าเป็นประโยชน์ ในหลักการกระทรวงสาธารณสุขเปิดกว้าง แต่ขอให้เกิดความปลอดภัย