ชาวบ้านตำบลคลองกิ่ว จังหวัดชลบุรี ต้องพบกับมลพิษทางอากาศ ที่ถูกปล่อยออกมาจากโรงงานหลอมอะลูมิเนียม ล่าสุด ชาวบ้านได้เฮแล้ว หลังมีคำสั่งให้ปิดปรับปรุง และมีแนวโน้มที่จะปิดถาวร

ชาวบ้านหมู่ 4 ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ที่เดือดร้อนมานานกว่า 10 ปี จากปัญหามลพิษทางอากาศ และกลิ่นเหม็นที่ถูกปล่อยออกมาจากโรงงานอะลูมิเนียมต่างชาติ จนทำให้มีหลายคนต้องล้มป่วยด้วยอาการทางปอดหลายราย

หลังจากที่มีการร้องเรียนมาผ่านสื่อฯ ทางทีมข่าวก็ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนนำไปสู่ขั้นตอนการส่งเจ้าหน้าที่และตัวแทนชาวบ้าน เดินทางเข้าไปตรวจสอบโรงงานหลอมอะลูมิเนียมแห่งนี้แล้ว เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา (25 ธ.ค.)

ขณะที่เจ้าของโรงงาน ซึ่งเป็นชาวไต้หวัน ก็ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ เบื้องต้น เขาก็ยอมรับว่า ในกระบวนการหลอม มีกลุ่มควันดำเกิดขึ้นในช่วงแรกจริง เนื่องจากใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กรมโรงงาน ยังตรวจสอบพบว่า ระบบขจัดมลพิษทางอากาศไม่มีประสิทธิภาพ เพราะกลุ่มควันจากเตาหลอมเข้าสู่ระบบน้อยมาก ไม่ถึงร้อยละ 50

ดังนั้น ทุกฝ่ายจึงเห็นพ้องให้ใช้กฎหมายบังคับ ตามพระราชบัญญัติโรงงาน มาตรา 39 (1) ให้หยุดกิจการทันทีและปิดปรับปรุงใน 30 วัน

เบื้องต้น ทางโรงงานยอมรับว่า อุปกรณ์หลายอย่างในโรงงานชำรุดอยู่ เกิดจากการที่ทางโรงงานประกอบกิจการมานานร่วม 10 ปีแล้ว หนึ่งในอุปกรณ์ที่เป็นปัญหาก็คือ ตัวกรองกลิ่นและควัน จึงทำให้มีควันดำและกลิ่นเหม็น เล็ดลอดออกไปยังพื้นที่ใกล้เคียง และกระทบกับชาวบ้าน

ขณะที่นายสมศักดิ์ สวัสดีมงคล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่ว ย้ำว่า โรงงานแห่งนี้ เมื่อปิดปรับปรุงตามกำหนด และมีการตรวจสอบอีกครั้ง หากครบกำหนดปิดแล้ว ทางโรงงานยังไม่สามารถปรับปรุงและแก้ไขเรื่องการปล่อยมลพิษได้ ก็จำเป็นต้องปิดกิจการถาวร

หลังจากที่บทสรุปเป็นแบบนี้ ชาวบ้านต่างก็ดีใจที่จะไม่ต้องเผชิญกับปัญหามลพิษทางอากาศอีกต่อไป โดยตัวแทนชาวบ้านก็ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เข้ามาจัดการปัญหานี้ให้ยุติลงเสียที