ข่าวเช้าบรรเทาทุกข์วันนี้ เป็นเรื่องราวของ "บ้านแบ่งบุญ " สถานที่รับดูเเลผู้สูงวัย ผู้ป่วยไร้ญาติ โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อ H.I.V. ตอนนี้บ้านเเบ่งบุญ เดือดร้อนหนัก ไม่มีเงินจะซื้อข้าวสารเลี้ยง คนทั้งบ้านที่มีกว่า 40 คน

บ้านแบ่งบุญ ในตำบลบึงชำอ้อ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี จัดทำอาหารให้ผู้ป่วยที่มาอาศัยรวมกันกว่า 40ชีวิต ในบ้านเเห่งนี้ โดยทุกวันผู้ป่วยที่อาการดีขึ้น หรือฟื้นตัวเเล้วจะสลับผัดเปลี่ยนกันมาทำหน้าที่ยกกับข้าวไปเสิร์ฟเพื่อนผู้ป่วยที่นอนติดเตียงเเทน

คุณกานต์สินี สิทธิโชติพงศ์ ทีมข่าวของเราไปพูดคุยบรรดาผู้ป่วย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัย มีอาการเเตกต่างกันออกไป พบว่า หลายคนมีกำลังใจดี เเต่บางคนยกมือไหว้ พร้อมบอกว่า เหงา อยากให้ลูกหลานมาเยี่ยมบ้าง บางคนขอน้ำหวานขอขนมกินด้วย

นางไพรัช บูรณวิจารณ์ อายุ 68ปี เจ้าของบ้านเเบ่งบุญเล่าให้ทีมข่าวช่อง 8 ฟังว่า ย้อนกลับไปเมื่อ 29 ปี ตนมีเเนวคิดสร้างบ้านเเบ่งบุญไว้ เพื่อรองรับดูเเลผู้ป่วยติดเชื้อ H.I.V.

โดยคิดราคาจากญาติ ที่นำมาฝากไว้ขั้นต่ำ 5,000 -10,000 บาท เพื่อนำเงินที่ได้นำไปซื้อข้าวของเครื่องใช้ ผ้าออมสำเร็จรูปผู้ใหญ่ และของกินให้ผู้ป่วย แต่เมื่อเปิดบ้านจริงๆ ญาติก็จะนำผู้ป่วยมาทิ้งไว้ จ่ายเงินเพียงครั้งเดียว แล้วก็ไม่ติดต่อกลับมาอีกเลย

นอกจากนี้ ยังมีโรงพยาบาลรัฐหลายเเห่ง ขอฝากผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อาทิ พวกผ่าตัดสมอง เส้นเลือดเเตก เส้นเลือดตีบ ทางบ้านแบ่งบุญ ก็จะคิดค่าเเรกเข้ารายละ 10,000 บาท ดูเเลจนวินาทีสุดท้ายของลมหายใจ จึงทำให้บ้านเเบ่งบุญ มีคนหลากหลาย

นางไพรัช บอกอีกว่า ทำตรงนี้มากว่า 29 ปี อยู่ได้เพราะเงินบริจาค รายเดือนจากญาติของผู้ป่วยบางราย ที่ยังเเวะเวียนมาหาทำให้พอจะจุนเจืออยู่ได้ เเต่ช่วงหลังขาดเเคลนหนัก เพราะสภาพเศรษฐกิจ และโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้ทุกอย่างเเย่ลงไปหมด รู้สึกท้อ เเต่ฮึดสู้ เพราะคิดว่า ต้องมีชีวิตต่อ เพื่อดูเเลคนเหล่านี้

สำหรับตอนนี้สิ่งของที่บ้านแบ่งบุญต้องการจำนวนมาก คือผ้าอ้อมสำเร็จรูป ผู้ใหญ่ ไซส์ M เเละ L ขนมปี๊บ น้ำหวาน นมกล่อง ข้าวสาร ไข่ หรือหากใครอยากจะเเวะไปพูดคุยให้กำลังใจผู้ป่วยสามารถเดินทางไปได้ที่ บ้านเเบ่งบุญ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี โทรศัพท์สอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-274-1301