นายกฯ ลั่น! ใครเกี่ยวลอบขนแรงงานเถื่อนโดนปลด-เอาผิดแน่ พร้อมสั่งลุยตรวจสอบเต็มที่

(24 ธ.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.)​ ชุดใหญ่ ว่า วันนี้เป็นการรวบรวมข้อมูลจากระดับพื้นที่ขึ้นมา โดยเห็นว่าขณะนี้จำเป็นต้องเพิ่มความเข้มข้นให้มากยิ่งขึ้น จึงจะให้คณะทำงานต่าง ๆ ของ ศบค. ย้ายจากฝั่งสำนักงาน กพ. เดิมกลับมาทำงานที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ขณะเดียวกันหลังจากนี้ก็จะให้มีการแถลงข่าวทุกวันเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน

โดยที่ประชุมมีข้อสรุปให้มีการกำหนดพื้นที่คร่าว ๆ เพื่อให้เห็นว่าจะบริหารจัดการแต่ละพื้นที่อย่างไร ตามความรุนแรงของสถานการณ์และหามาตรการว่าแต่ละพื้นที่มีมาตรการอย่างไร แต่ละจังหวัดแต่ละกลุ่มผู้ว่าฯ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด พิจารณาเองว่ากิจกรรมใดทำได้หรือไม่ได้ โดยเฉพาะงานสาธารณะที่ไม่รู้ที่มาของคน เพราะควบคุมไม่ได้ ตนจำเป็นต้องตัดสินใจเพื่อความปลอดภัยของคนทั้งประเทศบริหารความเสี่ยงและการตื่นตระหนกให้ได้ โดยหาวิธีดำเนินการที่เหมาะสม

ทั้งนี้ยืนยันจากสาธารณสุขและคณะแพทย์ต่าง ๆ ว่าขณะนี้เรายังควบคุมได้ในระดับน่าพอใจ เหลือแต่ความร่วมมือ จึงต้องไปดูสถานศึกษา และสถานประกอบการต่าง ๆ นอกจากนี้ในส่วนของสัตว์น้ำ กรมควบคุมโรค กำลังพิสูจน์ทราบอยู่ เพราะมีผลเรื่องการส่งออกสินค้าจำนวนมาก จึงฝากสื่อมวลชนลงรายละเอียดและคิดตามที่ ศบค. แถลงด้วย อย่ามองแค่ปลายทาง เชื่อว่าถ้าทั้ง 70 ล้านคน ยึดมาตรการตามสาธารณสุข คือ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ไม่ไปแหล่งชุมนุมที่มีคนจำนวนมาก ไม่ตะโกนใส่กัน ไม่ไปฟังอะไรที่น้ำลายฟุ้งกระเด็นออกมา ถ้ารู้ตัวว่าไปพื้นที่เสี่ยงก็ต้องกักตัว

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญในการบริหารแรงงานต่างด้าวนั้นยืนยันว่า ต้องการให้ถูกกฎหมายทั้งหมด ที่ผ่านมาไปย้อนดูทุกรัฐบาลมีใครทำบ้างหรือไม่ ทุกคนต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ เพราะนี่คือรวมใจไทยสร้างชาติ ถ้าบอกเพียงว่ารัฐบาลทำแล้วได้ผลทำแล้วไม่ได้ผล ทำดี ทำไม่ดีนั้นคงไม่ใช่ ต้องไปดูว่ามีการร่วมมือกันหรือไม่ ตนไม่โทษคนไทย ไม่โทษใคร หากใครได้รับผลกระทบรัฐบาลต้องดูแล แต่จะทำให้ถูกใจทุกคนก็คงไม่ได้ ใครจะด่าจะว่าตนไม่โกรธ แต่ขอให้ช่วยกันทำให้ประเทศปลอดภัย

ยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่ และกระทรวงสาธารณสุขของเราดูแลได้ โดยจะเน้นย้ำไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็น ผบ.ระดับพื้นที่ ขอให้ทุกคนทำให้เต็มที่พลเรือน ตำรวจ ทหาร ต้องช่วยดูแล และดูเรื่องการทุจริตให้ด้วย ที่มีข่าวว่าผู้มีอำนาจสั่งรถตู้ขนแรงงานเข้ามา ถามว่าเป็นใคร ถ้ารู้เอาชื่อมาเลย ตอนนี้มีคนในโซเชียลส่งชื่อมาแล้ว กำลังให้ตรวจสอบอยู่หลายคน ไม่ว่าจะระดับท้องถิ่น กำนัน หรือใครที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบทั้งหมด ถ้าทำผิดโดนปลดแน่