ข่าวเช้าบรรเทาทุกข์วันนี้ เราจะไปคลายทุกข์ให้กับครอบครัวของเด็กชายวัย 4 ขวบ ป่วยเป็นโรคศีรษะ ตั้งแต่เกิด ปัจจุบันชักเกร็งบ่อยครั้ง ต้องเข้าโรงพยาบาลตลอดเวลา ทำให้แม่ไม่สามารถออกไปหารายได้มาจุนเจือครอบครัวได้

ทันทีที่ ข่าวเช้าบรรเทาทุกข์ ได้รับข้อมูลเรื่องราวความทุกข์ยากของครอบครัวนี้ เราก็ได้ลงพื้นที่ไปในอำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ไปพบกับครอบครัวของเด็กชายจตุพล เชิงฉลาด อายุ 4 ขวบ ซึ่งป่วยเป็นโรคศีรษะโตแต่กำเนิด ส่งผลให้แขน-ขาลีบ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ที่สำคัญปัจจุบัน น้องยังมักมีอาการชักเกร็ง ทำให้ต้องเข้าโรงพยาบาลเฉลี่ย 2-3 ครั้งต่อเดือน ครั้งที่อาการหนักที่สุดคือ เมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา น้องได้เกิดอาการชักหมดสติ ต้องรักษาตัวในห้อง ICU นานถึง 15 วัน

นางวราภรณ์ เดชจิตต์ แม่น้องเล่าให้ฟังว่า น้องเป็นลูกชายคนแรก เมื่อคลอดออกมา ก็รู้สึกตกใจ ทันทีที่หมอมาแจ้งให้ทราบว่า เหมือนน้องจะมีความผิดปกติบริเวณศีรษะ จากนั้น ประมาณ 2 เดือน เริ่มสังเกตุเห็นชัดขึ้น หมอยืนยันว่า น้องเป็นโรคศีรษะโต จำเป็นต้องผ่าตัด เพื่อระบายน้ำออกจากศีรษะ แต่ยังไม่สามารถทำได้ทันที เนื่องจากตอนนั้นน้องยังเล็กอยู่

ต่อมาอายุครบ 3 เดือน ก็ได้พาไปผ่าตัด ระบายน้ำออกจากศีรษะ ซึ่งเป็นการรักษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย แต่เนื่องจากน้องเกิดติดเชื้อ ต้องเปลี่ยนสายที่ใช้ระบายน้ำออกจากศีรษะ เป็นสายปลอดเชื้อ จึงต้องจ่ายเงินเองประมาณ 18,000 บาท

แม่บอกว่า ด้วยความยากจนทำให้หมอที่รักษาเกิดความสงสาร จึงช่วยค่าสายปลอดเชื้อครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เหลือได้ทยอยจ่าย เพิ่งครบไปเมื่อเดือนที่แล้ว +++ แม่น้องบอกว่า การป่วยด้วยโรคศีรษะโตของน้อง ทำให้ตอนนี้ตัวเองไม่สามารถออกไปทำงานนอกบ้าน หรือแม้แต่จะหารายได้จากการทำงานอยู่ที่บ้านได้ เพราะการดูแลน้องต้องอุ้มอยู่ตลอดเวลา หากวางลง น้องจะร้องไห้ เสี่ยงต่อการเกิดอาการชักหมดสติ โดยแม่จะวางน้องลงได้ ก็ช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น

นอกจากนี้ น้องยังป่วยบ่อย ต้องเข้าโรงพยาบาลอยู่ตลอด ตอนนี้ในเรื่องของรายได้ จึงมีเพียงพ่อของน้องที่มีเงินจากการไปเป็นลูกจ้างโรงเหล็กวันละ 300 บาท เท่านั้น

แม่น้องบอกว่า แม้น้องจะเกิดมามีร่างกายพิการ และยังทำให้เธอออกไปหารายได้ไม่ได้ แต่เธอก็บอกกับลูกชายตลอดว่า ทุกคนในครอบครัวรักน้อง และเธอในฐานะแม่จะดูแลให้ดีที่สุด

สำหรับน้องสิ่งที่จำเป็นที่สุดตอนนี้ คือ นมกล่อง และ แพมเพิร์ส เพราะน้องกินอาหารปกติทั่วไปไม่ได้ จะกินได้แค่โจ๊ก กับนม เท่านั้น ส่วนเเพมเพิส ต้องใส่ตลอดเวลา เพราะขาทั้ง 2 ข้างยึดเกร็งไม่สามารถขับถ่ายได้ตามปกติเหมือนคนทั่วไป

สำหรับผู้ใจบุญสามารถช่วยเหลือน้องได้ โดยการติดต่อไปที่ คุณแม่วราภรณ์ เบอร์โทร 065-006-0471 หรือส่งสิ่งของจำเป็นไปให้ที่ บ้านเลขที่ 16/6 หมู่ที่ 3 ตำบลวังศาลา อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี รหัสไปรษณีย์ 71110