สาววัย 34 ต้องคอยเลี้ยงดูญาติที่เป็นผู้พิการ 2 คน และผู้ป่วยติดเตียงอีก 1 คน ร้องทุกข์ผ่านผู้สื่อข่าวช่อง 8 ช่วยเป็นสื่อกลางขอผู้ใจบุญให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากตนต้องลาออกจากงานประจำในกรุงเทพฯ เพื่อกลับมาดูแลทุกคนในบ้าน

นางสาวราตรี สมหวัง หญิงอายุ 34 ปี ชาวบ้านบ้านดงสวาง ตำบลกุดแห่ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ได้ร้องเรียนผ่านทีมข่าวบรรเทาทุกข์ช่อง 8 อยากจะขอความช่วยเหลือ จากกรณีที่เธอมีฐานะยากจน แต่ต้องเลี้ยงดูแม่ กับน้า ซึ่งเป็นผู้พิการ และมีลุงที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงอีก 1 คน

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพบกับนางสาวราตรี ทำให้ทราบว่า ก่อนหน้านี้ เธอเคยทำงานเป็นพนักงานบริษัทอยู่ที่กรุงเทพฯ และได้เงินเดือนประมาณ 1 หมื่น 1 พันบาท ซึ่งก็จะคอยส่งเงินกลับมาให้ที่บ้าน เดือนละประมาณ 2 พันบาท โดยมีลุง ซึ่งก่อนหน้านี้ ยังไม่มีอาการป่วย เป็นเสาหลักหาเลี้ยง และคอยดูแลแม่ อายุ 56 ปี ผู้พิการเป็นใบ้และหูหนวกมาแต่กำเนิด กับน้าชายวัย 48 ปี ที่เป็นใบ้และตาบอด

แต่เมื่อราว 2 เดือนที่ผ่านมา ลุงที่คอยดูแลคนในบ้าน ต้องมาล้มป่วยเส้นเลือดในสมองแตก จนกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ทำให้เธอต้องลางานกลับมาดูแลทุกคนในบ้าน โดยทางบริษัทอนุญาตให้ลาได้ 1 เดือน แต่เมื่อลุงที่คอยดูแลทุกคนยังคงเป็นผู้ป่วยติดเตียง ทำให้เธอต้องลาออก และตอนนี้ก็ไม่มีรายได้แต่อย่างใด

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ไปติดต่อประสานกับทาง อสม.บ้านดงสวาง เพื่อสอบถามเกี่ยวกับความช่วยเหลือจากทางการ เบื้องต้น นางไกรษร ห้องแซง ประธาน อสม.บ้านดงสวาง เปิดเผยว่า เธอเป็นคนเดินเรื่องเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้ยากไร้ให้กับครอบครัวนี้แล้ว ซึ่งก็จะทำให้มีเงินมาช่วยเหลือเพิ่มเติม ปีละประมาณ 2 พันบาท นอกจากนี้ ก็มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลกุดแห่ ที่จะคอยส่งชุดทำแผลผู้ป่วยติดเตียงมาให้เป็นประจำ

จึงเท่ากับว่า ครอบครัวนี้ จะมีเงินใช้จ่ายหลัก คือ เงินเบี้ยผู้สูงอายุของลุงที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงเดือนละ 600 บาท , เงินเบี้ยผู้พิการของแม่และน้า รวมกันอีกเดือนละ 1,600 บาท เท่านั้น และเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้ยากไร้อีก ตกเดือนละไม่ถึง 200 บาท รวมแล้ว ครอบครัวนี้จะมีเงินใช้จ่ายเดือนละไม่ถึง 2,400 บาท สำหรับดูแลสมาชิกทั้งหมด 4 ชีวิต และหนึ่งในนั้น เป็นผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องคอยพาไปโรงพยาบาล ทำให้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก

สำหรับผู้ใจบุญ ที่มีกำลังทรัพย์ สามารถบริจาคสิ่งของหรือความช่วยเหลืออื่นๆ ตามกำลังศรัทธา สามารถติดต่อไปสอบถามข้อมูลโดยตรงกับนางสาวราตรี ด้วยตัวเองได้ที่ 096-1012488