สร.ขสมก. แถลง ไม่เห็นด้วยปมฟ้องเรียกค่าเสียหายม็อบทำรถเมล์พัง เพราะรถเมล์ได้มาจากภาษีประชาชน

(12 พ.ย. 2563) ที่ห้องประชุมเขตการเดินรถที่ 6 อู่บรมราชชนนี นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ พร้อมคณะ แถลงการณ์ฉบับที่ 3 เรื่องการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของ ขสมก. กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้รถโดยสารสาธารณะของ ขสมก. เข้าปิดกั้นมวลชนในพื้นที่ที่มีการรวมตัวแสดงออกทางการเมือง

นายบุญมา กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีการชุมนุมทางการเมืองของประชาชนและได้มีการนำรถเมล์ของ ขสมก. ไปปิดกั้นถนนเพื่อขวางทางผู้ชุมนุม และทำให้รถของ ขสมก. ได้รับความเสียหาย ต่อมาปรากฏว่า พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ได้ให้ข่าวกับสื่อมวลชน ว่า สหภาพแรงงานฯมีอำนาจหน้าที่หรือไม่ และผู้ชุมนุมต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย ซึ่งตำรวจและ ขสมก. จะร่วมกันฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายต่อไปนั้น

"สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ขอชี้แจงให้สมาชิก พนักงาน พี่น้องประชาชน และสื่อมวลชนทุกแขนงทราบทั่วกันว่า การปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของ ขสมก. เป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของสหภาพแรงงานฯ ตามมาตรา 40(4) แห่งพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 ส่วนการที่ตำรวจ และ ขสมก. จะไปฟ้องเรียกค่าเสียหายกับผู้ชุมนุมนั้น สหภาพแรงงานฯ ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะรถเมล์เป็นทรัพย์สินขององค์การฯที่ได้มาจากภาษีของประชาชน" นายบุญมา กล่าว