ฝ่ายค้าน - เครือข่ายนักวิชาการ กดดันให้นายกฯ ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพฯ และปล่อยตัวแกนนำ-แนวร่วมม็อบราษฎรทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข ทันที!

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง หรือ คนส. เดินเท้าจากจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยแนบรายชื่อนักวิชาการ 1,118 คน

นายอนุสรณ์ อุณโณ อดีตคณบดีสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อ่านแถลงการณ์ 3 ข้อ ประณามการสลายการชุมนุมกลุ่มราษฎรที่แยกปทุมวันเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการตั้งข้อหาและปล่อยตัวผู้ชุมนุมทุกคนอย่างไม่มีเงื่อนไขทันที

รวมถึงยกเลิกพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในกรุงเทพฯ รวมทั้งขอให้รัฐบาลนำ 3 ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมไปพิจารณาอย่างถี่ถ้วน หากภายใน 2 สัปดาห์ ไม่มีการตอบสนอง จะงดเว้นการเรียนการสอน

ทั้งนี้ั ต้อง จับตาครม.วันนี้ ว่า จะเคาะวันเปิด "ประชุมสมัยวิสามัญ รัฐสภา" เพื่อหาทางออกให้กับประเทศเป็นวันไหน แต่ดูเหมือนจะราบรื่น เพราะล่าสุด กลุ่มไทยภักดี นำโดยนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม แถลงคัดค้านการเปิดประชุมสภาฯ โดยระบุว่า ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมไม่ใช่เรื่องการเมืองปกติ ไม่เห็นด้วยที่จะใช้สภาเป็นเครื่องมือรองรับความชอบธรรมของกลุ่มที่ทำผิดกฎหมาย