"รังสิมัน โรม" มั่นใจ "เพื่อไทย" ผ่าตัดใหญ่ ไม่กระทบพรรคร่วมฝ่ายค้าน เชื่อเปลี่ยนแค่หัวไม่เปลี่ยนจุดยืน ชี้ "รัฐบาลแห่งชาติ" เกิดยาก บอกไม่รู้จัก "คุณหญิงพจมาน" ส่วนตัว 

นายรังสิมัน โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์ของพรรคเพื่อไทยที่เตรียมเปลี่นนผู้นำทัพ ว่า เป็นเรื่องภายในที่เราต้องเคารพ และที่ผ่านมาการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลก็เคารพการดำเนินการของพรรคเพื่อไทยมาตลอด แต่ขณะนี้ยังคงเชื่อว่าการปรับเปลี่ยนของพรรคเพื่อไทย คงไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยอมรับว่าที่ผ่านมาก็มีมุมที่ทั้งเห็นต่างและเห็นตรงกันบ้าง แต่ภาพใหญ่เป้าหมายหลักยังคงเดินไปด้วยกัน ในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองที่พยายามต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยด้วยกัน

ขณะเดียวกันมอง ว่า ยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่รายละเอียดคงเป็นเรื่องที่ต้องไปคุยกันภายใน คงไม่ถึงขั้นเปลี่ยนจุดยืนทางการเมือง จากเดิมที่อยู่ฝ่ายฝ่ายประชาธิปไตย ไปอยู่ฝั่งตรงข้าม

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร จะเข้ามาบริหารยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยด้วยตัวเอง จะยังคงเชื่อมต่อการทำงานร่วมกันได้ต่อไปหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ส่วนตัวตนไม่ได้รู้จักกับคุณหญิงพจมาน จึงยังตอบอะไรมากไม่ได้ แต่เชื่อว่าการทำงานในสภาที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลายคนก็คุ้นเคยกันดี คิดว่า ที่ผ่านมาการทำงานเรายังมองปลายทางเดียวกัน ยังไม่ถึงกับมีปัญหาอะไร 

นายรังสิมัน โรม ยังกล่าวถึงกระแสการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า การนำไปสู่รัฐบาลแห่งชาติยังเป็นเรื่องที่คิดไปไกล ที่ผ่านมาก็มีกระแสออกมาหลายครั้ง แต่ก็ไม่เกิดสักที และคิดว่าการจะเกิดรัฐบาลแห่งชาติได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเรื่องหลายเรื่องมันเห็นไม่ตรงกันทั้งหมด หากเป็นรัฐบาลแห่งชาติในรูปแบบที่เคารพสิทธิมนุษยชน เคารพหลักการคนเท่าเทียมกัน เราจะไม่ยอมให้เกิดการรัฐประหารต่อไป และมีการเรียกร้องปฏิรูปกองทัพ คำถามคือ พรรคการเมืองที่ไม่ได้มีอุดมการณ์แบบนี้เขาจะยอมหรือไม่ ในทางตรงกันข้ามหากรัฐบาลแห่งชาติไม่เอาเรื่องพวกนี่เลย คำถามก็คือฝ่ายค้าน จะยอมได้หรือไม่ ดังนั้นขณะนี้ จึงนึกไม่ออกว่ารัฐบาลแห่งชาติจะมีจุดร่วมของพรรคการเมืองได้ตรงไหน จึงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป และส่วนตัวมองว่าคงเป็นแค่ข่าวลือที่มีการปล่อยออกมาเป็นระยะ