ตชด. นครพนม นำกำลังสกัดจับแก๊งขนกัญชาข้ามชาติ ของกลางคุณภาพสูงน้ำหนักรวม 450 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 8 ล้าน

(23 ก.ย. 2563) พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 มอบหมายให้ พ.ต.ท.ธนพล ท้าวหนู รอง ผกก.ตชด.23 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ภัคพล คุ้มวงศ์ ผบ.ร้อย ตชด.235 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าวปราบปรามยาเสพติด ตชด. 235 และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวกรณีตรวจยึดจับกุมแก๊งค้ากัญชาข้ามชาติ และตรวจยึดของกลางรถยนต์กระบะ ยี่ห้อเชฟโรเลต สีน้ำเงิน ทะเบียน ยก 4306 ชลบุรี บรรทุกกัญชาอัดแท่ง จำนวน 11 กระสอบ ตรวจนับได้จำนวน 450 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม ห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีทอง คาดว่าเป็นกัญชาเกรดเอคุณภาพสูง สภาพสดใหม่พึ่งเก็บเกี่ยว ราคาประมาณกิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท

โดยเจ้าหน้าที่สกัดจับกุมได้ที่บริเวณถนนในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เยื้องห้างโลตัส ฝั่งมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองนครพนม ขณะขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติลักลอบขนกัญชาที่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านก่อนนำส่งต่อไปขาย พื้นที่ตอนในของประเทศไทยเมื่อกลางดึกเมื่อคนที่ผ่านมา

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ นายวิสุทธิ์ ทองแพง อายุ 36 ปี คนขับรถกระบะ ให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุนที่รู้จักกันในพื้นที่ กทม. ให้ขับรถมารับกัญชาในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อลำเลียงขนส่งต่อไปขายให้กับเครือข่ายตามนัดหมาย ปลายทางที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งได้รับค้าจ้างคันละประมาณ 30,000 บาท ทำมาแล้ว 1 ครั้ง แต่ครั้งนี้หนีไม่รอด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งสอบสวนขยายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมตามพื้นที่แนวชายแดน

เนื่องจากช่วงนี้มีการลักลอบนำเข้าบ่อยครั้ง ซึ่งในช่วงเดือนที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.นครพนม มีการตรวจยึดกัญชาได้เกือบ 2 ตัน ส่วนราคาซื้อขายตามแนวชายแดนจะมีราคาซื้อขายสูงกิโลกรัมละประมาณ 10,000 บาท เมื่อส่งต่อไปขายพื้นที่ตอนใน จะมีราคาสูงไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละประมาณ 20,000 บาท ยิ่งกัญชาเกรดเอ ห่อด้วยฟอยล์สีทอง จะมีราคาสูง คาดว่าจะส่งขายถึงต่างประเทศ และจะเป็นกัญชาที่มีความสดใหม่