คุณยายนักสะสมขยะ ขนขยะเก็บไว้ในบ้านมานานกว่า 30 ปี จนเป็นต้นเหตุทำน้ำขังทุกครั้งที่ฝนตก เจ้าหน้าที่เทศบาลสงสารช่วยซื้อขยะ เพื่อเคลียร์ทำความสะอาด

สารพัดขยะที่กองอยู่รอบบ้านของนางมะลิ เติมขุนทด อายุ 80 ปี กลายเป็นต้นเหตุทำให้เกิดน้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชนทุกครั้งที่มีฝนหนัก ในชุมชนซอยร่วมพัฒนา เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง ชาวบ้านต้องเรียกเจ้าหน้าที่เทศบาลมาดูดน้ำออกจากบ้าน เพราะกองขยะถูกวางปิดทางน้ำไหลอออก

นางสมยา (เสื้อผ้าเขียว) และนางทองอยู่ เติมขุนทด (เสื้อสีเหลือง) ญาติของนางมะลิ เล่าว่า ยายสะสมขยะมานานกว่า 30 ปี เคยบอกว่า อย่าเอาขยะมาเก็บในบ้านแบบนี้ แต่ก็ไม่เชื่อฟัง ปัจจุบันยายอยู่ในบ้านคนเดียว เพราะสามีเสียชีวิตไปแล้ว

ขณะที่นางมะลิ บอกว่า เก็บขยะขายมาตั้งแต่สามียังไม่ตาย กองขยะที่เห็น เป็นขยะที่ยังขายไม่ได้ ต้องใช้เวลาสะสมให้ได้มากพอจึงจะขายได้เงิน จึงต้องเก็บไว้ก่อน แต่ไม่รู้จะเอาไปไว้ตรงไหน จึงวางกองสุมไว้แบบนั้น โดยไม่รู้ว่าทำคนอื่นเดือดร้อน

ด้านนางสาวกาญจนา เตลียะโชติ ผู้อำนวยการสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองมาบตาพุด บอกว่า นางมะลิ ไม่ได้ขออนุญาตเก็บขยะขาย และการเก็บขยะมาสุมไว้ในบ้าน ถือว่าไม่เหมาะสมด้านสุขลักษณะสิ่งแวดล้อม

เบื้องต้นพูดคุยกับนางมะลิ โดยขอซื้อขยะเข้าโครงการธนาคารขยะรีไซเคิล ของเทศบาลเมืองมาบตาพุดเป็นเงิน 2,000 บาท ซึ่งนางมะลิตกลงยอมขายด้วยดี พร้อมรับปากจะไม่เก็บขยะมาสุมไว้ที่บ้านอีก

เจออีกแล้ว! คุณยายระยอง สะสมขยะในบ้านกว่า 30 ปี