ครอบครัวเห็นแย้งผลแพทย์ ที่เชื่อว่า น้องชมพู่เสียชีวิตเอง พร้อมเผยเชื่อตำรวจไม่ปิดคดีในแนวทางนี้ ขณะน้าแต น้าชายน้องชมพู่ ถูกสังคมจับผิด โยงเกี่ยวข้องกับคดีนี้

ภาพเฟซบุ๊กไลฟ์ของน้าแต น้าชายน้องชมพู่ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม เวลาประมาณ 18 นาฬิกา ซึ่งกำลังเป็นกระแสวิพากย์วิจารย์ของสังคม และทำให้น้าแต ถูกเชื่อมโยงว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของหลานสาว

เฟซบุ๊กไลฟ์นี้ น้าแตได้เล่าเหตุการณ์ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ พร้อมกับชาวบ้านกำลังเดินขึ้นไปตรวจสอบ ในจุดที่ยายตุ่น ชาวบ้านอำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร พบรองเท้าของน้องชมพู่ บนภูเหล็กไฟ ซึ่งสังคมตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใด น้าแตจึงคล้ายจะรู้รายละเอียดต่างๆ ล่วงหน้าก่อนพบศพ

ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ที่อยู่ในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งได้เคยพูดคุยกับน้าแต ก่อนที่ยายตุ่นพบรองเท้าจะเดินทางมาที่บ้านของน้องชมพู่ เพื่อวางแผน ระบุพิกัดที่พบรองเท้าร่วมกับเจ้าหน้าที่

โดยได้มีการเล่ารายละเอียดในจุดที่พบ รวมทั้งลักษณะของรองเท้าที่ถูกถอดเอาไว้ คือ รองเท้าทั้ง 2 ข้าง ถูกถอดเเบบกระจัดกระจาย ไม่เป็นระเบียบ อยู่บริเวณซอกหิน ตัวเองจึงหยิบขึ้นมาวางไว้ด้านบน

หลังยายตุ่น เล่าเหตุการณ์ก็ได้พาเจ้าหน้าที่ป่าไม้และชาวบ้านเดินขึ้นภูเหล็กไฟ ไปตรวจสอบทันที ตอนนั้นเป็นเวลาประมาณ 5 โมงกว่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ขึ้นไป ได้มีการติดต่อผ่านวิทยุสื่อสารแจ้งความเคลื่อนไหว ให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ด้านล่างเป็นระยะ

นี่จึงเป็นสาเหตุว่า ทำไม น้าแต น้าชายน้องชมพู่ถึงรู้รายละเอียดต่างๆก่อนพบศพน้องชมพู่

ขณะที่ด้านพ่อ-แม่น้องชมพู่ ทั้ง 2 คน ยืนยัน ไม่เชื่อว่า น้องเสียชีวิตเอง ต้องมีคนทำให้เสียชีวิต โดยดูจากหลักฐานอื่น ทั้งกรณีที่มีการถอดเสื้อผ้า เสื้อของน้องที่หายไป รวมถึงรถของเล่นที่ไปโผล่บนภูเขา แต่ก็ขอรอผลสรุปจากตำรวจก่อน

ขณะที่ลุงพล ลุงเขยของน้องชมพู่ ก็ไม่เชื่อว่า น้องชมพู่เสียชีวิตเอง ต้องมีคนทำให้น้องเสียชีวิต เพราะบาดแผลตามร่างกายของน้อง โดยเฉพาะแผลที่เป็นรู บนร่างกาย

ลุงพล จึงได้มีนำ “มีดกรีดยาง” อุปกรณ์ทำมาหากินของชาวบ้าน มาทดลองกรีดยางพาราให้ดูว่า ร่องรอยที่ต้นไม้จะเป็นไปในลักษณะใด ปรากฎว่า ไม่มีความใกล้เคียงกับบาดแผลของน้องเลย

ทั้งนี้ บาดแผลเป็นรู ตามร่างกายน้องชมพู่ แพทย์นิติเวช ที่ทำการผ่าชันสูตรศพครั้งแรก ระบุว่า เป็นร่องรอยมดหรือแมลงกัดแทะ โดยยังยืนยันว่า ตามร่างกายไม่พบบาดแผลที่เป็นเหตุให้เสียชีวิต