กองปราบ สอบเข้มผู้ต้องหาอ้าง "บรรยิน" วางแผนแหกคุก ยันเตรียมพร้อมป้องกันเหตุส่งหนุมานประกบ

(20 มิ.ย. 2563) พลตำรวจตรี จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า มีการจับกุมผู้ต้องหาในคดีอื่นที่ให้การอ้างว่า พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ มีแผนการณ์ตามที่เป็นข่าวจริง ขณะนี้ตำรวจกองปราบปรามอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาว่าคำให้การของนายโจ เป็นจริงมากน้อยเพียงใด หากพบว่าเป็นจริง ต้องนำมาพิจารณาข้อกฎหมายว่าจะเเจ้งข้อหาใดเพิ่มแก่ใครได้หรือไม่

พลตำรวจตรี จิรภพ ยังระบุด้วยว่า ตำรวจกองปราบปรามเองก็มีมาตรการในการป้องกันและดูแลความปลอดภัยป้องกันการหลบหนีอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว โดยรับว่าคดีสำคัญ เช่น ส่งผู้ร้ายข้ามแดน หรืออย่างคดี พ.ต.ท.บรรยิน ก็มีการนำกำลังชุดปฏิบัตืการพิเศษ "หนุมาน" เข้าไปสนับสนุนกำลังตำรวจท้องที่และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เวลาต้องคุมตัวจำเลยไปขึ้นศาล และยังร่วมกับกรมราชทัณฑ์ สืบสวนหาข่าวอยู่เสมอเพื่อป้องกันการก่อเหตุ

ด้าน พันตำรวจ เอกณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวทางกรมราชทัณฑ์ ไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียด หรือยืนยันเหตุการณ์ได้เนื่องจากเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังดำเนินการ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ตนในฐานะอธิบดีกรมราชทัณฑ์ คงไม่สามารถให้สัมภาษณ์ในลักษณะเป็นการยืนยันเหตุการณ์ แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธ แต่ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ ส่วนมาตรการควบคุมตัว พ.ต.ท.บรรยิน ก็คงบอกไม่ได้ว่าตอนนี้อยู่ที่ไหนอย่างไร เป็นเรื่องของมาตรการระบบ ความปลอดภัยของ เจ้าหน้าที่ยืนยันปลอดภัยดี

ขณะที่ทีมข่าวเราได้ข้อมูลจากผู้บังคับบัญชา ที่รับผิดชอบดูแลงานเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า กระแสข่าวของพันตำรวจโทบรรยิน ไม่กระทบต่อมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในเรือนจำฯ เพราะกรมราชทัณฑ์ มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง แต่ยอมรับว่าการมีกระแสข่าวนี้หลุดออกมา ถือเป็นสัญญาณเตือนที่ดี ในการเพิ่มความเข้มงวดเฝ้าระวังได้มากขึ้น และหมั่นตรวจตราผู้ต้องขัง เพื่อไม่ให้จับกลุ่มวางเเผน

ส่วนแผนที่อ้างข่าวการจับตัวภรรยา ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปใช้ต่อรองด้วยนั้น ยืนยันว่า กรมราชทัณฑ์ มีแผนดูแลรักษาความปลอดภัยบุคลากร อย่างสูงสุดไว้แล้ว ดังนั้นจึงไม่ต้องเป็นกังวล