กมธ.กฎหมาย เดินหน้าเรียกตัวแทน 9 ฝ่ายให้ข้อมูลปมปัญหาอุ้มหาย "วันเฉลิม" พร้อมตั้งคณะทำงานคุ้มครอง "หมู่ อาร์ม" พยานเปิดโปงทุจริตเบี้ยเลี้ยงทหาร

(12 มิ.ย. 2563) นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ เตรียมเชิญตัวแทนที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลกรณีการอุ้มหาย นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ จากที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในวันพุธที่ 17 มิถุนายนนี้ ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ, ปลัดกระทรวงยุติธรรม, ผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด, ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พลตรี บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก, ประธานคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์กรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญ, เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ, ผู้แทนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ และนายสุนัย ผาสุก ผู้แทนจากองค์กรสิทธิมนุษยชนโลก

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ ยังมีการพิจารณากรณี "หมู่ อาร์ม" หรือ สิบเอก ณรงค์ชัย อินทรกวี หลังออกมาเปิดเผยข้อมูลการทุจริตเบี้ยเลี้ยงทหาร ภายในกรม ซึ่งที่ประชุมได้มีมติตั้งคณะทำงาน โดยมอบหมายให้ นายอดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานคณะทำงานชุดดังกล่าว

ขณะที่ นางณัฏฐา มหัธนา โฆษกคณะทำงานพิจารณาศึกษากรณีการข่มขู่คุกคามผู้ใต้บังคับบัญชาและการใช้อำนาจโดยมิชอบของผู้ใต้บังคับบัญชาอันเนื่องมาจากการร้องเรียนปัญหาการทุจริตในกรมสรรพาวุธทหารบก ระบุว่า คณะทำงานได้วางขอบเขตการทำงาน 3 ประเด็น โดยจะตรวจสอบในเรื่องของการทุจริตว่ามีจริงหรือไม่ รวมถึงกรณีการถูกข่มขูคุกคาม และการถูกกล่าวหาว่าหนีราชการทหาร จะมีประเด็นใดที่คุ้มครองพยานได้หรือไม่

โดยในวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน เวลา 10.00 น. จะเชิญตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เข้าให้ข้อมูลหลักข้อกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองพยานที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมถึงความคืบหน้าคำร้องของสิบเอก ณรงค์ชัย พร้อมกับเชิญสิบเอก ณรงค์ชัย เข้าให้ข้อมูลด้วยในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน