จากสถานการณ์ไวรัส COVID 19 ซึ่งส่งผลกระทบชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในวงกว้าง มีผู้ได้รับความเดือดร้อนสืบเนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันพบว่า มีเรื่องราวร้องเรียนเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบในลักษณะที่ เอารัดเอาเปรียบและซ้ำเติมประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

บก.ปอศ. ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ. สั่งการให้ พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กก.5 บก.ปอศ. จับกุมบุคคลผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบ จนต่อมาสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหา จำนวน 1 คน คือ นายนุชา เจิมขวัญ อายุ 28 ปี พร้อมด้วยของกลางจำนวนมาก เช่น หลักฐานการกู้ยืมเงินของผู้กู้ , เงินสด , บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้กู้ , สมุดบัญชี เงินฝากของผู้ต้องหา ที่ใช้ในการรับโอนเงินจากผู้กู้ , และรถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการขับขี่ไปทวงถาม-เก็บเงินกู้ จากผู้กู้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ ในขณะที่กำลังจะไปเรียกเก็บเงินกู้จากผู้กู้ ที่พักอาศัยอยู่ในย่าน อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

พ.ต.อ.ภาดลฯ กล่าวว่า นายนุชาฯ มีพฤติการณ์ ลักลอบปล่อยเงินกู้นอกระบบแบบรายเดือน เช่น กู้เงิน 5,000 บาท จะต้องส่งทั้งต้นและดอก รวมแล้วจะต้องจ่าย 5,600 บาท จะได้ส่วนต่างดอกเบี้ยรวม 600 บาท ซึ่งคิดเป็น อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 12.85 บาทต่อเดือน หรือ ร้อยละ 154 บาทต่อปี ซึ่งในโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหาพบหลักฐานเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินเป็นจำนวนมาก โดยผู้ต้องหาจะถ่ายภาพบัญชีจดรายการกู้ยืมไว้ จึงได้ควบคุมตัวพร้อมกับของกลางมาสอบสวน และดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยได้แจ้งข้อกล่าวหา "มีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน ที่ผู้ออกได้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิใช้เพื่อเป็นประโยชน์ในการชำระค่าสินค้า ค่าบริการหรือ หนี้อื่นแทนการชำระด้วยเงินสด หรือใช้เบิกถอนเงินสด ,ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด" ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดีต่อไป