ศึกษาธิการ สั่งออกจากราชการไว้ก่อน-ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง 5 ครู ถูกกล่าวหาข่มขืนนักเรียน

(9 พ.ค. 2563) นายชนะ สุ่มมาตย์ ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แถลงความคืบหน้ากรณีที่ครู 5 คน และรุ่นพี่ซึ่งเป็นศิษย์เก่าอีก 2 คน ถูกกล่าวหาว่าร่วมกันข่มขืนกระทำชำเรานักเรียนวัย 14 ปี ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง พื้นที่ จ.มุกดาหาร

โดยนายชนะ ระบุว่า ว่าที่ร้อยตรีพูนศักดิ์ พระรัตภูมี ศึกษาธิการจังหวัดมุกดาหาร ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และสั่งให้ครูทั้ง 5 คน ออกจากราชการไว้ก่อน ภายหลังจากพบว่ามีมูลความผิด โดยยืนยันว่า คณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ผึ่งแดด จ.มุกดาหาร ได้สอบปากคำครูผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 5 คน หลังจากที่ได้เข้ามอบตัว เนื่องจากถูกยายของเด็กนักเรียนผู้เสียหายเข้าแจ้งความฐานข่มขืนกระทำชำเรา แต่ทั้งหมดได้ให้การปฏิเสธ และได้รับอนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากไม่มีเจตนาหลบหนี

นอกจากนี้ นายชนะ ยังระบุอีกว่า กระทรวงศึกษาธิการ มีความห่วงใยจึงได้เข้าไปพูดคุยกับแม่ของนักเรียนผู้เสียหาย ได้ข้อสรุปว่าจะย้ายเด็กไปอยู่กับแม่ซึ่งทำงานอยู่ที่ต่างจังหวัด เพื่อให้ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ โดยกระทรวงฯ จะอำนวยความสะดวกประสานไปที่โรงเรียนปลายทางเรื่องการย้ายโรงเรียนให้